การเปรียบเทียบความสามารถในการโตแยงและการคิดเชิงวิพากษวิจารณจากการเรียนประเด็น ปญหาทางสังคมที่เกี่ยวของกับการใชวิทยาศาสตรโดยใชการเรียนแบบผสมผสานตามวิธีปญหา เปนฐาน (PBL) กับวิธีวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ที่มีแรงจู

Main Article Content

เกษร สุขชารี, นงนิตย มรกต

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการโตแยงและการคิดเชิงวิพากษวิจารณจากการเรียน ประเด็นปญหาทางสังคมที่เกี่ยวของกับการใชวิทยาศาสตรโดยใชการเรียนแบบผสมผสานตามวิธีปญหาเปนฐาน (PBL) กับวิธีวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ที่มีแรงจูงใจใฝสัมฤทธิ์ตางกัน ซึ่งไดมาโดยการสุมแบบกลุม แลวแบงนักเรียนออกเปน 2 กลุมไดแกกลุมทดลองที่ 1 จํานวน 40 คน และกลุมทดลองที่ 2 จํานวน 40 คน เครื่องมือที่ใชใน การวิจัยประกอบดวย 1) แผนจัดการเรียนรูประเด็นปญหาทางสังคมที่เกี่ยวของกับการใชวิทยาศาสตร 2) แบบทดสอบ วัดความสามารถในการโตแยงจํานวน และ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดเชิงวิพากษวิจารณ สถิติที่ใชในการทดสอบ สมมติฐานไดแก Paired t-test และ F-test (Two –way MANCOVA และ ANCOVA) ผลการวิจัยพบวา นักเรียนโดยสวนรวมและจําแนกตามแรงจูงใจใฝสัมฤทธิ์หลังเรียน มีการพัฒนาความสามารถ ในการโตแยงเพิ่มขึ้นจากการสอบครั้งที่ 1 – 4 และมีการคิดเชิงวิพากษวิจารณโดยรวม และเปนรายดานเพิ่มขึ้นจากกอนเรียน (p <. 001) นักเรียนที่มีแรงจูงใจใฝสัมฤทธิ์สูง มีเฉพาะความสามารถในการคิดเชิงวิพากษวิจารณโดยรวมและเปนรายดาน มากกวานักเรียนที่มีแรงจูงใจใฝสัมฤทธิ์ตํ่า (p <. 001) สวนนักเรียนที่เรียนแบบผสมผสานตามวิธีวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น มีความสามารถในการโตแยงและการคิดเชิงวิพากษวิจารณโดยรวมมากกวานักเรียนที่เรียนโดยใชการเรียนแบบผสมผสาน ตามวิธีปญหาเปนฐาน (PBL) (p <. 001) นอกจากนี้ยังพบวา มีปฏิสัมพันธระหวางแรงจูงใจใฝสัมฤทธิ์ทางการเรียนและรูปแบบ การเรียนตอความสามารถในการโตแยงและหรือการคิดเชิงวิพากษวิจารณโดยรวม (p=.009)

Article Details

How to Cite
[1]
นงนิตย มรกต เ. ส., “การเปรียบเทียบความสามารถในการโตแยงและการคิดเชิงวิพากษวิจารณจากการเรียนประเด็น ปญหาทางสังคมที่เกี่ยวของกับการใชวิทยาศาสตรโดยใชการเรียนแบบผสมผสานตามวิธีปญหา เปนฐาน (PBL) กับวิธีวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ที่มีแรงจู”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 1, pp. 13–19, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

เกษร สุขชารี, นงนิตย มรกต, สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม