การประเมินหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

Main Article Content

yuwaree yanprechaset

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการประเมินหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย ประกอบด้วย 1) เพื่อประเมินหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ 2) เพื่อศึกษาความคาดหวังและแนวทางในการพัฒนาบัณฑิตหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ให้ข้อมูลในการวิจับประกอบด้วย 1) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา จำนวน 5 คน 2) ผู้บริหารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 2 คน 3) คณะกรรมการบริหารหลักสูตร จำนวน 3 คน 4) ผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นโรงเรียนเครือข่ายร่วมพัฒนาวิชาชีพครู จำนวน 22 คน 5) ศิษย์เก่าที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตร จำนวน 11 คน และ 6) นักศึกษาปัจจุบัน จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ ประเด็นสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า


  1. ผลการประเมินหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด

  2. ผลการศึกษาความคาดหวังพบว่า บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาของหลักสูตรจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับวิธีวิทยาที่หลากหลายและเหมาะสมกับยุคสมัย สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการวิจัย รวมถึงให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการวิจัยให้แก่บุคคลอื่นได้ มีคุณลักษณะของการเป็นนักวิจัยที่ดี มีคุณธรรม มีจรรยาบรรณนักวิจัย มีทักษะความสามารถด้านการคิดขั้นสูง การคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา การถ่ายทอดและการสื่อสารข้อมูล ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการวิจัย สามารถปฏิบัติการวิจัยได้จริง เป็นต้นแบบและผู้นำด้านการวิจัย

  3. ผลการศึกษาแนวทางในการพัฒนาบัณฑิตในหลักสูตร พบว่า 1) ควรมุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการวิจัยใหม่ๆ ที่ทันสมัยแก่ผู้เรียน 2) เน้นออกแบบการเรียนการสอนให้มีการปฏิบัติการวิจัยในสถานการณ์จริง 3) ฝึกให้ผู้เรียนได้มีการขยายผลการวิจัยและนำผลการวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ 4) จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประเด็นวิจัยใหม่ๆ และ 5) สอดแทรกคุณธรรมและจรรยาบรรณในการวิจัยแก่ผู้เรียนโดยบูรณาการผ่านการเรียนในรายวิชาและการฝึกปฏิบัติการวิจัย

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)