การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมความเป็นนวัตกรและผลงานสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

Anawat Muengthong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ

1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรมของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4และ2)ทดลองใช้กิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมความเป็นนวัตกรและผลงานสร้างสรรค์ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 28 คน เครื่องมือการวิจัย คือ 1) กิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชาทัศนศิลป์ 3) แบบประเมินผลงานสร้างสรรค์การออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบของนักเรียน 4) แบบสังเกตพฤติกรรมความเป็นนวัตกรของนักเรียน และ 5) แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยายและวิเคราะห์สาระ ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการพัฒนากิจกรรมการสอนศิลปะการออกแบบที่ส่งเสริมทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนโดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 2) ผลการทดลองใช้กิจกรรมการสอนศิลปะโดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ มีผลดังนี้ 2.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนผ่านเกณฑ์ มีคะแนนเฉลี่ยรวม 18.07 2.2) ผลการประเมินผลงานสร้างสรรค์ของนักเรียนผ่านเกณฑ์มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ  9.74 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน 2.3) ผลการสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของผู้เรียนแสดงออกพฤติกรรมความเป็นนวัตกรในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ2.4)ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมความเป็นนวัตกร ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)

References

Dyer, J. H., Gregersen, H. B., & Christensen, C. M. (2011). The innovator's DNA:

Mastering the five skills of disruptive innovators. Harvard Business.

Ideo. (2015). Design Kit The Human-Centered Design Toolkit. Canada, MA.

Lawson. (2012). How Designers Think, The Design Process Demystified. 4th Edition.

New York: Routledge Publishing

Ministry of Education. (2018). Basic Education Core Curriculum, B.E. 2551 (Edition, B.E. 2560).

Retrieved from http://opec.go.th/ckfinder/userfiles/files/general/123(2).pdf

Office of the National Economic and Social Development Council. (2016). National Economic and Social Development Plan Twelfth Edition 2017-2021. https://infocenter.national health.or.th /Ebook/ EconomicDevelopmentPlan60/book.html#p=5

Rojsangrat P. (2016). Development of Teaching Style Using Design Thinking as A Base to Create

Works with Thai Identity for Graduate Students. Doctoral thesis in Education, Graduate School, Chulalongkorn University. (in Thai)

Srisuk, S. (2018). Design thinking new skills that digital kids need. Retrieved Feb 16, 2019,

from http://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/67055/-parpres-par.

Stanford d. school. (2016). Design Thinking Bootcamp Bootleg. (V. Vichit-Vadakan, Ed.) Retrieved

Feb 16, 2019, from https://www.slideshare.net/UtaiSukviwatsirikul/design-thinking-bootcamp-

bootleg