ผลการจัดการเรียนรู้วิชาการจัดดอกไม้ของนักศึกษาที่เรียนด้วยแนวคิดสร้างสรรค์แบบเน้นผลงาน

Main Article Content

พรยุพรรณ พรสุขสวัสดิ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้วิชาการจัดดอกไม้ของนักศึกษาด้วยแนวคิดสร้างสรรค์แบบเน้นผลงาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนวิชาการจัดดอกไม้ของนักศึกษาก่อนและหลังจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์แบบเน้นผลงาน 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์แบบเน้นผลงาน


กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอนวิชาการจัดดอกไม้ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์แบบเน้นผลงานจำนวน 6 แผน แบบประเมินวิชาการจัดดอกไม้ แบบทดสอบวิชาการจัดดอกไม้ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียนด้วยแนวคิดสร้างสรรค์แบบเน้นผลงาน  สรุปผลการเรียนรู้และการวัดประเมินทักษะการปฏิบัติในแต่ละหน่วยการเรียน ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄)  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และใช้วิธีทางสถิติแบบ  t - test for dependent sample


ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการเรียนรู้วิชาการจัดดอกไม้ของนักศึกษาที่เรียนด้วยแนวคิดสร้างสรรค์แบบเน้นผลงาน ทั้ง 6 ชิ้นงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.33 2) นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์แบบเน้นผลงานสูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และ 3) การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์แบบเน้นผลงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.99 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.04 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าทุกข้อมีความพึงพอใจมากที่สุด


 

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)