แนวทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในศตวรรษที่ 21

Main Article Content

อัญชลี ปสันตา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์ทักษะการเรียนรู้ของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบ    และการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในศตวรรษที่ 21 2) ศึกษาสภาพการณ์และความต้องการทักษะการเรียนรู้ของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในศตวรรษที่ 21 และ 3) เสนอแนวทาง    การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในศตวรรษ  ที่ 21 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสม เก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยแบบปริมาณ ใช้เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม        โดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เทียบสัดส่วนอำเภอในแต่ละภาค และจับสลากเลือกอำเภอ เพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 274 คน  การเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยแบบคุณภาพใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 8 คน และการสัมภาษณ์กลุ่ม จากผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน  20 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง 


ผลการวิจัยพบว่า


  1. ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญต่อ ผอ.กศน.อำเภอ โดยทักษะการเรียนรู้หลักที่ ผอ.กศน.อำเภอควรได้รับการพัฒนา ประกอบด้วยทักษะ 8 ด้าน ได้แก่ ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะใน การแก้ปัญหา ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรมต่างกระบวนทัศน์ ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และการรู้เท่าทันสื่อ ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้ และทักษะ การเปลี่ยนแปลง

  2. สภาพการณ์ความรู้ความเข้าใจและการใช้ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของ ผอ.กศน.อำเภอ พบว่า ส่วนใหญ่เคยได้รับการอบรม พัฒนาทักษะการเรียนรู้ โดยทักษะการเรียนรู้ที่ ผอ.กศน.อำเภอ มีความรู้ความเข้าใจมากที่สุดคือ ทักษะด้านความร่วมมือ การทางานเป็นทีม และภาวะผู้นา สาหรับทักษะการเรียนรู้ที่ ผอ.กศน.อำเภอ นำมาใช้บริหารจัดการศูนย์ กศน.อำเภอมากที่สุดคือทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหา ส่วนความต้องการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของ ผอ.กศน.อำเภอ พบว่า ผอ.กศน.อำเภอ มีความต้องการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด โดยทักษะการเรียนรู้ที่ ผอ.กศน.อำเภอ มีความต้องการพัฒนามากที่สุดคือ ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

  3. แนวทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของ ผอ.กศน.อำเภอ ในศตวรรษที่ 21 พบว่า ควรใช้หลักการเรียนรู้ตลอดชีวิตและหลักการมีส่วนร่วม โดย ผอ.กศน.อำเภอ สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ควบคู่ไปกับ การพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยองค์กร

  4.  

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)