รูปแบบวัฒนธรรมองค์กรที่มีประสิทธิภาพเพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

Main Article Content

ปราโมทย์ ขจรภัย

บทคัดย่อ

วัฒนธรรมองค์กร เป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติร่วมกันของคนในองค์กร ที่จะช่วยให้องค์กรเข้มแข็ง ประสบความสำเร็จและมีความเป็นเลิศ การวิจัยนี้ มุ่งศึกษาความเป็นมา ปัญหา และรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรที่มีประสิทธิภาพเพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ในสถานศึกษาเป้าหมาย 5 แห่ง กลุ่มผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา และกลุ่มผู้เกี่ยวข้องทั่วไป  เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ การสังเกต การสนทนากลุ่ม พร้อมกับศึกษาเชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลด้วยวิธีการพรรณนาวิเคราะห์ แบ่งการรายงานออกเป็น 3 ระยะ ระยะแรกจัดตั้ง(ระยะแรกจัดตั้ง-พ.ศ.2520) ระยะพัฒนาการ(พ.ศ.2521-2549) และระยะการปฏิรูป(พ.ศ.2550-ปัจจุบัน)


 ผลการศึกษา พบว่า1.ความเป็นมาของวัฒนธรรมองค์กร ระยะแรกจัดตั้งมีวัฒนธรรมองค์กรแบบเครือญาติ ระยะพัฒนาการมีวัฒนธรรมองค์กรแบบราชการและแบบเครือญาติ และระยะการปฎิรูปมีวัฒนธรรมองค์กรแบบผสมผสาน ระหว่างวัฒนธรรมแบบมุ่งความสำเร็จ แบบราชการ แบบเครือญาติและแบบปรับตัว มากน้อยตามจุดเน้นของสถานศึกษา 2.ปัญหาวัฒนธรรมองค์กรของสถานศึกษาที่สำคัญคือไม่มีการกำหนดวัฒนธรรมองค์กรเพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ไว้เป็นการเฉพาะ ขาดจุดเน้นเกี่ยวกับความเชื่อ ค่านิยมและปทัสถานการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งขาดการใช้ตัวแบบ เครือข่ายและมิติทางวัฒนธรรมในการส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3.ได้“รูปแบบวัฒนธรรมองค์กรของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์”ที่ประกอบด้วย  5 เป้าหมายความเป็นเลิศ 5 แบบความเชื่อ 7 แบบค่านิยม 10 แบบปทัสถานการปฏิบัติ 4 แบบการใช้องค์กและบุคคลตัวแบบ รูปแบบวัฒนธรรมองค์กรนี้เป็นแบบผสมผสาน เลือกใช้ตามจุดเน้นของสถานศึกษาและจะช่วยให้การส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนในสถานศึกษาเป็นไปอย่างมีเอกภาพ และมีความเป็นเลิศ

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)