การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางการศึกษา ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

Main Article Content

ณิรดา เวชญาลักษณ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์คุณลักษณะของงานวิจัย และ 2) สังเคราะห์องค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัยของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา  มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ประชากร ได้แก่ วิทยานิพนธ์เกี่ยวกับภาวะผู้นำผู้บริหารทางการศึกษาของนักศึกษา ที่เผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2551-2561 จานวน 17 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบบันทึกข้อมูลทั่วไปและคุณลักษณะของงานวิจัย และแบบบันทึกผลการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า


1. ข้อมูลทั่วไปของงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา เกี่ยวกับภาวะผู้นำการศึกษา จำแนกปีที่พิมพ์ (พ.ศ. 2551-2561) พบว่า มีจำนวน 17 เรื่อง จำแนกตามปีที่พิมพ์ ปี 2557 จำนวน  12 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 70.59 ปี จำนวนรองลงมาคือ พ.ศ. 2561 จำนวน 2 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 11.76  น้อยที่สุดคือ พ.ศ. 2553 2558 และ 2559 จำนวน 


1 เรื่อง คิดเป็น ร้อยละ 5.88 คุณลักษณะของงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา พบว่า เนื้อหาสาระ/ประเด็นที่ศึกษาที่พบมากที่สุดคือการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ประเภทงานวิจัยที่พบมากที่สุด คือ งานวิจัยเชิงบรรยาย ใช้กลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการแบบสุ่มมากที่สุด โดยแนวคิดที่ใช้เป็นตัวแปรตามที่ศึกษามากที่สุดคือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ของ เบส และ อโวริโอ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใช้มากที่สุด คือ แบบสอบถาม วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนใหญ่ใช้สถิติหลายประเภทในงานวิจัยเรื่องเดียวกัน โดยเป็นสถิติพรรณนามากที่สุด


  1. ผลการสังเคราะห์องค์ความรู้ในงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ด้านเนื้อหาของงานวิจัย พบว่า มีประเด็น
    ที่สำคัญ 2 ด้าน คือ 1) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางการศึกษา และ 2) ความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำ ด้านระเบียบวิธีวิจัยพบว่า งานวิจัยส่วนใหญ่ เป็นงานวิจัยเชิงบรรยาย โดยทำการวิจัยเชิงสำรวจมากที่สุด รองลงมาคือ งานวิจัย
    เชิงบรรยายและสถิติ ด้านแนวโน้มในการพัฒนางานวิจัยพบว่า แนวโน้มของงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาส่วนใหญ่น่าจะยังคงเป็นไปในลักษณะเดิม แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงหัวข้อวิทยานิพนธ์อันเนื่องมาจากหัวข้อที่ทำการวิจัยในแต่ละช่วงจะขึ้นอยู่กับแนวนโยบายของการศึกษาในช่วงนั้น ๆ และบริบททางเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง
    ผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศชาติ

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)