สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาทักษะสมอง EF สำหรับเด็กปฐมวัย

Main Article Content

ตฤณ - หงษ์ใส

บทคัดย่อ

การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาทักษะสมอง EF เป็นสภาพแวดล้อมที่สะท้อนถึงการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียนและแนวคิดของสถานศึกษาในการจัดสภาพแวดล้อม การจัดสภาพแวดล้อมให้กับเด็กต้องใส่ใจถึงการเรียนรู้และการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของเด็กเพราะช่วงชีวิตในวัยปฐมวัย เป็นช่วงชีวิตที่มีความสำคัญมาก เด็กจะพัฒนาและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้มากที่สุดในช่วงนี้โดยเฉพาะเมื่อเด็กเข้ามาในสถานศึกษาเด็กจะได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ซึ่งครูเป็นผู้จัดให้และนอกจากกิจกรรมและประสบการณ์แล้วอีกสิ่งหนึ่งซึ่งครูและสถานศึกษาเป็นผู้จัดให้แก่เด็ก คือ สภาพแวดล้อม การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและมีคุณค่าทำให้เด็กได้ประสบการณ์ตรงเกิดการเรียนรู้และส่งผลถึงการพัฒนาทักษะสมองของเด็กและสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนเด็กสามารถ ค้นคว้า ทดลอง สังเกตหาเหตุผลและขยายประสบการณ์ให้เด็กได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้เป็นแนวทางในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กปฐมวัย

Article Details

บท
บทความวิชาการ (Articles)

References

ทัศนา แก้วพลอย. (2544). กระบวนการจัดประสบการณ์พัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัย.
ลพบุรี: สถาบันราชภัฏเทพสตรี.
เยาวพา เดชะคุปต์. (2542). การบริหารและการนิเทศการศึกษาปฐมวัย.
กรุงเทพ ฯ : เจ้าพระยาระบบการพิมพ์.
ศิรประภา พฤทธิกุล. (2556). หน่วยที่10 ของเล่นและเครื่องเล่นสำหรับเด็กปฐมวัยในเอกสารการสอน ชุดวิชาการเล่น ของเล่น และเครื่องเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย หน่วยที่9-15
(น. 10-1, 10-51). นนทบุรี: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส). (2562). คู่มือพัฒนาทักษะสมอง EF Executive Function สำหรับครูปฐมวัย. โรงพิมพ์เอกพิมพ์ไทย จำกัด กรุงเทพมหานคร.
เอื้อพร สัมมาทิพย์. (2551). แนวการจัดกิจกรรมและสื่อการสอนเพื่อพัฒนาทักษะกลไลกล้ามเนื้อเล็ก สําหรับเด็กปฐมวัย. ในปฐมวัยศึกษา :กิจกรรม และสื่อการสอนเพื่อพัฒนาทักษะพัฒนาการ
และการเรียนรู้. บรรณาธิการโดยพราวพรรณ เหลืองสุวรรณ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Barkley,R. (2011). Executive Functions : What They Are, How They Work and Why They Evolved”
Chawla (2012).The importance of access to nature for young children.Early Childhood Matters. June 2012:48-50.
Julianne P.Wurm. (2005). A beginner's Guide for American Teachers. Redleaf Press: National Association for the Education of Young Children. Washington, DC.
Seana Moran & Howard Gardner. (2012) Hill, Skill, and Will: Executive Function from Multiple- Intelligences Perspective, Executive Function in Education :From Theoryto Practice , edited by Lynn Meltzer, The Guilford Press,N.Y. p.19.