การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษด้วยชุดฝึกบูรณาการแหล่งเรียนรู้ ท้องถิ่นกาญจนบุรีร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Main Article Content

ชนิสรา อังคตรีรัตน์
ชนิสรา อังคตรีรัตน์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นกาญจนบุรีร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาทักษะการพูดภาษาอังกฤษและความพึงพอใจหลังเรียนด้วยชุดฝึกบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นกาญจนบุรีร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพังตรุราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นกาญจนบุรีที่พัฒนาขึ้น 2.แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบภาคปฏิบัติ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติตรวจสอบสมมติฐานค่า t


ผลการวิจัยพบว่า


  1. ชุดฝึกบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นกาญจนบุรีร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75

  2. ทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นกาญจนบุรีร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติ หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 60

  3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นกาญจนบุรีร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ : ชุดฝึกบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นกาญจนบุรี, การสอนแบบบทบาทสมมติ, ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)