THE DEVELOPMENT OF SCIENCE LEARNING ACTIVITIES BY USING PROBLEM-BASED LEARNING AND INQUIRY-BASED LEARNING TOGETHER TO ENHANCE SCIENCE PROCESS SKILLS AND PROBLEM SOLVING ABILITY FOR THE THIRD GRADE STUDENTS

Main Article Content

กนกกาญจน์ บุดดี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ฯ 2) ประเมินประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ในประเด็นต่อไปนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ 2.2) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดฯ 2.3) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาหลังการจัดกิจกรรมฯ และ2.4)ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 40 คน ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2                  ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเซนต์แอนดรูว์ ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย              1) แผนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) แบบประเมินทักษะกระบวนการ 3)แบบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหา              4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัย พบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้              มี 5 ขั้นตอน 1) ขั้นที่ 1 ขั้นค้นพบประเด็นปัญหา ขั้นที่ 2 ขั้นค้นคว้าหาข้อมูล ขั้นที่ 3 ขั้นดำเนินการและวางแผน               ขั้นที่4 ขั้นอภิปรายผล และขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล 2) ประสิทธิผลของกิจกรรมฯ ดังนี้ 2.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05                 2.2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับสูง                         2.3) ความสามารถในการแก้ปัญหาหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับสูง และ                          2.4) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมฯ พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก


 

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)