อนาคตของการศึกษา : แนวโน้มและความท้าทาย

Main Article Content

พระปลัดสามารถ โพธิ์แก้ว
วรพร พรหมใจรักษ์
ศักดิ์ดา งานหมั่น

บทคัดย่อ

การเข้าถึงความรู้และการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลเป็นที่สำคัญอย่างมากในการพัฒนาการศึกษาในปัจจุบัน การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนการสอนไม่เพียงแต่ทำให้กระบวนการเรียนรู้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ ซึ่งทำให้การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่ในห้องเรียนเท่านั้น การพัฒนาทักษะและความสามารถที่เน้นไปที่การทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่สำคัญเมื่อพูดถึงการศึกษาในยุคดิจิทัล ผู้เรียนต้องได้รับการฝึกฝนในการใช้เทคโนโลยีให้เข้าใจและนำมันไปใช้ในการแก้ไขปัญหาและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้จะช่วยเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานที่ต้องการความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพได้ในอนาคต การใช้เทคโนโลยีในการศึกษายังเผชิญกับความท้าทายหลายประการ เช่น ปัญหาเกี่ยวกับการเข้าถึงและความเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัว ดังนั้น การพัฒนานโยบายและแนวทางในการใช้เทคโนโลยีในการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การใช้เทคโนโลยีนี้เป็นประโยชน์สูงสุดและปลอดภัยที่สุดสำหรับผู้เรียนและผู้สอนทั้งหมด


ดังนั้น อนาคตของการศึกษา แนวโน้มและความท้าทาย ดังนี้ 1. การเรียนรู้แบบทันสมัย 2. การเรียนรู้บูรณาการ 3. การใช้เทคโนโลยีอย่างเป็นสมัย 4. การเรียนรู้บนพื้นที่เสมือน 5. การเรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์ 6. การให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน 7. การให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม 8. การสร้างชุมชนการเรียนรู้

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กรุงเทพธุรกิจ. (2566). “New Normal คืออะไร เมื่อโควิด-19 ผลักเราสู่ชีวิต 'ปกติวิถีใหม่”. สืบค้นเมื่อ 16 ตุลาคม 2566, จาก https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/882508

ณิชา พิทยาพงศกร. (2566). New Normal ของการศึกษาไทยคืออะไร เมื่อการเรียนทางไกลไม่ใช่คำตอบ. สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2567, จาก https://tdri.or.th/2020/05/desirable-new-normal-for-thailand-education

มูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย. (2566). การแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างผลกระทบต่อการศึกษาไทย. สืบค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2566. จาก, https://www.kenan-asia.org/ th/covid-19-education-impact/ มูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย

ราชบัณฑิตยสภา, (2566). ราชบัณฑิตบัญญัติศัพท์ "New Normal" ความปกติใหม่, ฐานวิถีชีวิตใหม่. สืบค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2566, จาก, https://www.amarintv.com/news/detail/30902

The Secret Sauce. (2566). อนาคตการศึกษาหลังโควิด-19 เป็นอย่างไร โรงเรียนยังจาเป็นอยู่ไหม. สืบค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2566, จาก, https://mb.com. ph/2020/ 08/09/three-keys-to-education-in-the-new-normal