คุณภาพชีวิตในการทำงานกับประสิทธิผลขององค์การ : กรณีศึกษาสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา

Main Article Content

รพีพัฒน์ ยวงสุวรรณ

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตการทำงาน ของบุคลากรในสังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา 2. เพื่อศึกษาประสิทธิผลของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา และ 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตการทำงานกับประสิทธิผล ของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บุคลากร ในสังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 65 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์หาค่าความถี่ จำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ตัวแปร โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และการทดสอบสมมติฐานคุณภาพการให้บริการโดยใช้สถิติการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ  ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05


ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความคิดเห็น พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรในสังกัดสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทราในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานมากที่สุด ซึ่งอยู่ในระดับมาก ลำดับถัดมาคือด้านโอกาสความก้าวหน้าและความมั่นคงในการทำงาน อยู่ในระดับมาก และ ด้านค่าตอบแทนที่เป็นธรรมและเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และระดับความคิดเห็นประสิทธิผลของ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทราในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบรรลุเป้าหมายอยู่ในระดับมาก ด้านการบูรณาการอยู่ในระดับมาก ด้านการคงสภาพสมบูรณ์ของระบบค่านิยมอยู่ในระดับมาก และ ด้านการปรับตัวอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และระดับความคิดเห็นความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับประสิทธิผลของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความก้าวหน้าและมั่นคงในงานสัมพันธ์กับประสิทธิผลของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา มีระดับความคิดเห็นความสัมพันธ์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับประสิทธิผลขององค์การ พบว่า คุณภาพชีวิตในการทำงานทั้ง ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ส่งผลต่อประสิทธิผลของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ณัฏฐรินีย์ พิศวงษ์. (2555). ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน: กรณีศึกษา พนักงานธนาคารออมสิน ภาค 1(สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
ธนินท์รัฐ ใจสอาดพัฒนพร. (2555). คุณภาพชีวิตในการทางานของพนักงานปฏิบัติการบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี. (สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยบูรพา.
นางสาวสุวรรณี ศรีโมรา. (2557). ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตการทำงานกับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน กรณีศึกษา : องค์การบริหารส่วนตำบลหัวเขา อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี(การค้นความอิสระ). มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
บุญเจือ วงษ์เกษม. (2530). คุณภาพชีวิตการทำงานกับการเพิ่มผลผลิต. วารสารเพิ่มผลผลิต, 26, 29-33.
ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2547). จิตวิทยาการบริหารงานบุคคล. (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: พิมพ์ดีด.
สมพงศ์ รัตนนุพงศ์. (2558). คุณภาพชีวิตในการทำงานกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานศูนย์ข่าวSMM (สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสิงห์บุรี. (2562). ค่านิยมคนกรมการพัฒนาชุมชน. สืบค้นจาก:http://singburi.cdd.go.th/wp-content/uploads/sites/65/2017/05/poster.pdf
สุทิติ ขัตติยะ. (2545). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: เฟื่องฟ้าพริ้นติ้ง.
Hodgett, M.R. (1993). Modern Human Relation at Work. (5th ed.). Fort Worth: Dryden Press.