การศึกษาการบริหารงานวิชาการ: กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านขุนประเทศ เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

สุวรรณา เหือน
บุญมี เณรยอด

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านขุนประเทศ เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารและครูผู้สอน ประจำปีการศึกษา 2560 จำนวน 59 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ  โดยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าความถี่ และค่าร้อยละ


ผลการวิจัยพบว่า  สภาพการการบริหารงานวิชาการโรงเรียน มีการดำเนินการตามขอบข่ายการบริหารงานวิชาการทั้ง 9 ด้าน คือ  1) ด้านการวางแผนงานวิชาการ คือ มีการจัดระบบฐานข้อมูลสารสนเทศงานวิชาการ 2) ด้านการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา 3) ด้านการบริหารการจัดการเรียนรู้ คือ มีการประชุมชี้แจงสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการบริหารจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4) ด้านการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน มีระบบการติดตามการดำเนินการนิเทศภายใน 5) ด้านการวัดผลประเมินผลการเรียน มีการประชุมคณะทำงาน 6) ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ มีการจัดทำทะเบียนสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ 7) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ครูผู้สอนดำเนินการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน  8) ด้านการให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ ชุมชนมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ และ9) ด้านการประกันคุณภาพการศึกษากับงานวิชาการ คือ มีการจัดทำรายงานประกันคุณภาพด้านวิชาการประจำปีการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ ส่วนปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านขุนประเทศ เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ในแต่ละด้านผู้บริหารและครูผู้สอนส่วนใหญ่ตอบว่าไม่มีปัญหา แต่มีส่วนน้อยเท่านั้นที่ตอบว่ามีปัญหา

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กนกพร เจริญฤทธิ์. (2546). การศึกษาเปรียบเทียบเจตคติของผู้บริหารและครูในโรงเรียนที่มีการจัดการเรียนร่วมต่อการจัดโครงการเรียนร่วมสำหรับเด็กออทิสติกในโรงเรียนเขต กรุงเทพมหานคร(วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ฉัตรรัตน์ เชาวลิต. (2547). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารสนเทศ. กรุงเทพฯ: จุดทอง.
ชโลมใจ ภิงคารวัฒน์ และอุทัย บุญประเสริฐ. (2528). หลักและแนวทางในการจัดการนิเทศภายในสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา. กรุงเทพฯ: รุ่งเรืองศาสน์การพิมพ์.
ทิศนา แขมมณี. (2556). รูปแบบการเรียนการสอน: ทางเลือกที่หลากหลาย. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: แอคทีฟ พริ้น.
นิตยา เปลื้องนุช. (2555). การบริหารหลักสูตร. (พิมพ์ครั้งที่ 2). ขอนแก่น: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ. (2550). การบริหารงานวิชาการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน. สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.
สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร. (2554). การบริหารวิชาการ. กรุงเทพฯ: สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
สุวิมล ว่องวาณิช. (2553). การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.