การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นตามอัตลักษณ์ ของชุมชนบ้านทรัพย์เจริญ ตำบลปางมะค่า อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร

ผู้แต่ง

  • ณัฐธิกานต์ ปิ่นจุไร คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • ธนกิจ โคกทอง คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • ธนสิทธิ นิตยประภา คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • สาวิตรี พรหมรักษา คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

คำสำคัญ:

การออกแบบ, ผลิตภัณฑ์ผ้าทอ, ภูมิปัญญา, อัตลักษณ์

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นตามอัตลักษณ์ ของชุมชนบ้านทรัพย์เจริญ  ต.ปางมะค่า  อ.ขาณุวรลักษบุรี  จังหวัดกำแพงเพชร  มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาลวดลายผลิตภัณฑ์ผ้าทอด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นตามอัตลักษณ์ของชุมชนบ้านทรัพย์เจริญ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจกลุ่มผู้บริโภค ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ผ้าทอด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นตามอัตลักษณ์ของชุมชนบ้านทรัพย์เจริญ โดยการออกแบบละการพัฒาอย่างมีส่วนร่วมกับชุมชน จากการสังเกต และสนทนากลุ่ม พบว่า รูปแบบการใช้ลวดลายและสีสันของกลุ่มทอผ้าซิ่นตีนจกบ้านทรัพย์เจริญ ยังขาดลวดลายที่เป็นอัตลักษณ์ของตนเอง ซึ่งปัจจุบันทางกลุ่มทอผ้าซิ่นตีนจกบ้านทรัพย์เจริญได้ทอผ้าซิ่นจำหน่าย ภายใต้ลวดลายของอัตลักษณ์กลุ่มชาติพันธ์อื่น ๆ ตามออเดอร์ที่ได้รับ ทำให้ขาดซึ่งความมั่นใจในการพัฒนาลวดลายของตนเอง เพราะมีความเสี่ยงในการจัดจำหน่ายสูงกว่า        เมื่อเทียบกับการทอผ้าซิ่นตีนจกที่ได้รับมอบหมายตามออเดอร์ที่ได้รับ  ดังนั้นชุมชนเกิดการมุ่งเน้นที่อยากจะออกแบบและพัฒนาลวดลายจกผ้าให้สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของชุมชนกลุ่มทอผ้าซิ่นตีนจกบ้านทรัพย์เจริญของตนเอง  ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการออกแบบและพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมกับชุมชนเพื่อส่งเสริมพัฒนาให้กับกลุ่มชุมชน ซึ่งชุมชนมีความเห็นสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน  “ลวดลายดอกกระเจียว” นั้นเป็นลวดลายแสดงความเป็นอัตลักษณ์ประจำกลุ่มทอผ้าซิ่นตีนจกบ้านทรัพย์เจริญ ต.ปางมะค่า อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร  ได้อย่างเด่นชัด  และมีการปรับแก้ลวดลายให้มีความเหมาะสมที่สุด ซึ่งมีผลการประเมินความพึงพอใจกลุ่มผู้บริโภค ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ผ้าทอด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นตามอัตลักษณ์ของชุมชนบ้านทรัพย์เจริญที่พัฒนาแล้ว โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ( = 4.35) ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.= 0.67)

References

กรมการพัฒนาชุมชน. (2547). แนวทางการดําเนินงานการสรางตํานานผลิตภัณฑ (story of product). กรุงเทพฯ : เอ ทีเอ็น โปรดักชั่น.
ประเสริฐ ศีลรัตนา. 2538. การออกแบบลวดลาย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร .
Phonsanong Wongsingthong. (2007). Product design research methodology. Cupress.
วิรุณ ตั้งเจริญ. (2539). การออกแบบ. กรุงเทพฯ : วิฌวลอาร์ต.
วัฒนะ จูฑะวิภาต. (2545). การออกแบบเครื่องประดับ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-24