พระสงฆ์ทำผิดพระวินัยและกฎหมาย: จุดอ่อนและวิธีแก้ไข

Authors

  • วัชระ งามจิตรเจริญ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Keywords:

monks’ infringements of discipline and law, causes and solutions

Abstract

Though monks infringements of discipline and law may be viewed from various different perspectives, the fact remains that the number of cases of infringements are rather large.The causes or factors by virtue of which monks infringe discipline and law exist both within and without the Sangha. The important internal factors are, for instance, the ineffi cient educational system of the Sangha, the ineffi cacious administrative structure and system, and the lack of mental cultivation. The external factors include, for instance, the changing social conditions, the absence of close monitoring by the community, and the lack of effi cient governmental mechanism for developing and overseeing monks. The solutions to the internal problems consist in, for example, the development of the educational system and mental cultivation of the Sangha, the selection and development of the knowledge and effi ciency of the preceptors, and the improvement of the structure and system of the sangha administration.The solutions to the external ones consist in, for instance, the participation of people or the community in monitoring monks’ behaviors, and joint efforts between governmental and private organizations in overseeing monks’ affairs in a more effi cient way. The study also fi nds that the effi ciency of these solutions may be strengthened if they are carried out strategically, for example, in accordance with the four-dimension strategy based on the principle of the Four Right Efforts (Sammappadhāna), the cooperation of all people and sectors, the strict enforcement of the discipline and the law, including serious punishment.

Downloads

Download data is not yet available.

References

ก. หนังสือ
พระกิตติศักดิ์ กิตฺติโสภโณ, บรรณาธิการ. ๒๕๔๓. พุทธศาสนาสยาม วิกฤตจะเป็น โอกาส?. กรุงเทพฯ : สุขภาพใจ.

พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ๒๕๓๙. กรุงเทพฯ : มหาจุฬาลง กรณราชวิทยาลัย.
.
พระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). ๒๕๓๖. สถานการณ์พุทธศาสนา พลิกหายนะเป็นพัฒนา. กรุงเทพฯ : มูลนิธิพุทธธรรม.

พิทยา ว่องกุล, บรรณาธิการ. ๒๕๔๕. พุทธวิบัติ? วิกฤตศาสนายุคธนาธิปไตย. กรุงเทพฯ : มูลนิธิวิถีทรรศน์.

สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส. ๒๕๓๕. พระมหาสมณวินิจฉัย. กรุงเทพฯ : มหามกุฏราชวิทยาลัย.

ข. งานวิจัยและวิทยานิพนธ์
ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธ์ิ. ๒๕๕๒. พระสงฆก์ ับทรัพยส์ ินสว่ นตัว. กรุงเทพฯ : รายงานวิจัย ศูนยพ์ ุทธศาสนศ์ ึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

พัชดา พันธนะบุญ. ๒๕๕๗. แนวทางการแก้ปัญหาพฤติกรรมการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตของพระสงฆ์ไทย. กรุงเทพฯ : วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสนศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ค. บทความในหนังสือพิมพ์ วารสาร และเอกสารประกอบการประชุม/เสวนา
จำนงค์ อดิวัฒนสิทธิ์. “สื่อมวลชนกับวิกฤตศรัทธาในพระพุทธศาสนา” วารสารพุทธศาสน์ศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ปีที่ ๘ ฉบับที่ ๒ พฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๔๔): ๕๐-๗๑.

นิธิ เอียวศรีวงศ์. “ปฏิรูปคณะสงฆ์” มติชน (๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๙): ๒๑.

“เปิดโพล กก.ศาสนาจังหวัดดูต้นเหตุพระสงฆ์เสื่อม” มติชน (๘ มีนาคม ๒๕๓๙): ๒.

ส.ศิวรักษ์. ๒๕๓๗ก. พรหมจรรย์ในสังคมบริโภค. กรุงเทพฯ : ปาฐกถานำการประชุมสัมมนาเรื่อง “บทบาทพระสงฆ์ในสังคมบริโภค” ณ ห้องประชุมชั้น ๕ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๗ คณะกรรมการศาสนาเพื่อการพัฒนาและสถาบันสันติประชาธรรม จัดพิมพ์.

ส.ศิวรักษ์. ๒๕๓๗ข. ความอ่อนแอและเสื่อมโทรมของคณะสงฆ์ไทยและทางออกจากสภาพปัจจุบันอันรวนเร. กรุงเทพฯ : ปาฐกถาเนื่องในงาน “บทบาทพระสงฆ์ในสังคมปัจจุบัน” ณ สำนักธรรมวิจัย มหาจุฬาลงกรณ-ราชวิทยาลัย วันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๓๗ สถาบันสันติประชาธรรมและคณะกรรมการศาสนาเพื่อการพัฒนาจัดพิมพ์.

อำนาจ บัวศิริ. พระที่ทำลายศาสนา : จะทำอย่างไร ใครจะจัดการ. กรุงเทพฯ : เอกสารประกอบการเสวนาทางวิชาการ ณ ห้องประชุม ๗๐๗ อาคารบรมราชกุมารี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดโดยศูนย์พุทธศาสน์ศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๓.

ง. สัมภาษณ์
พระเทพวิสุทธิกวี (เกษม สญฺญโต). รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดราชาธิวาสวิหาร, รองเจ้าคณะภาค ๑๖-๑๗-๑๘ ธรรมยุต, ประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย. สัมภาษณ์, ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๘.

พระราชวรเมธี (ประสิทธิ์ พฺรหฺมรํสี). รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, เลขานุการเจ้าคณะภาค ๒, ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส. สัมภาษณ์, ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๘.

พระศรีคัมภีรญาณ (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ). รองศาสตราจารย์, รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, เลขานุการแม่กองบาลีสนามหลวง, ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากนํ้า. สัมภาษณ์, ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๘.

สมชาย สุรชาตรี. ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. สัมภาษณ์, ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๘.

อดิศักดิ์ ทองบุญ. ศาสตราจารย์พิเศษ, ราชบัณฑิต. สัมภาษณ์, ๘ ตุลาคม ๒๕๕๘.

จ. เอกสารอิเล็กทรอนิกส์
กรมศิลป์งัดกฎหมายโบราณสถานฯหยุดรื้อถอนตึกศาลฎีกา. ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๕. สืบค้น เมื่อ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘.

ผ่าวงการสงฆ์ พ.ศ. 2556 ยุคผ้าเหลืองเสื่อมสุดขีด…?. ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๖. สืบค้นเมื่อ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๗.

พระนอนบ้านฆราวาส...ผิด-ชอบ ประการใดหรือไม่?. ๒๙ เมษายน ๒๕๕๖. สืบค้นเมื่อ ๒ มิถุนายน ๒๕๕๘.

ระวังถึงจุดเสื่อม!’ พระไพศาล’ เตือนจากกรณี’ สมีคำ’. ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖. สืบค้นเมื่อ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๗.

รุมค้านเจ้าอาวาส วัดกัลยาณมิตร ทุบโบราณสถานทิ้ง. ๑๙ มกราคม ๒๕๕๒. สืบค้นเมื่อ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘.

วัดดัง จ.ตาก เก็บเงินสดใส่ตู้นิรภัยกว่า 43 ล้านไว้ในวัด ไม่ฝากธนาคาร บางส่วนถูกปลวกกิน. ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๗. สืบค้นเมื่อ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘.

วัดถํ้าป่าอาชาทอง (พระขี่ม้าบิณฑบาต). สืบค้นเมื่อ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๘.

Downloads

Published

2016-08-25

How to Cite

งามจิตรเจริญ ว. (2016). พระสงฆ์ทำผิดพระวินัยและกฎหมาย: จุดอ่อนและวิธีแก้ไข. Journal of Buddhist Studies Chulalongkorn University, 23(2), 9–32. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jbscu/article/view/156849

Issue

Section

Research Articles