ความเชื่อมั่นของประชาชนจากการจัดการป้องกันอาชญากรรมในแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

อัฐพงษ์ บุญสร้าง
พงศ์กุลธร โรจน์วิรุฬห์

บทคัดย่อ

การศึกษาความเชื่อมั่นของประชาชนจากการจัดการป้องกันอาชญากรรมในแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยามีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของการจัดการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่มรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางด้านความหวาดกลัวอาชญากรรม กับความเชื่อมั่นในการป้องกันอาชญากรรม ของประชาชนผู้ที่อาศัยในพื้นที่มรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยเก็บข้อมูลจากบุคคลผู้ที่อาศัยในพื้นที่มรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาโดยแบ่งเป็นผู้นำชุมชน 20 คน เพื่อทราบถึงสภาพปัญหา และกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชาชน จำนวน 391 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าเบต้า ของการทดสอบแบบการถดถอยพหุ (Multiple Regression)


การศึกษาพบว่า ในภาพรวมของสภาพปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยความหวาดกลัวอาชญากรรมมีอิทธิพลสูงสุดต่อความเชื่อมั่นของประชาชนจากการจัดการป้องกันอาชญากรรมในแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลก นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และรองลงมาคือปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ กลุ่มอาชีพ กลุ่มรายได้ ระยะเวลาที่อาศัยในชุมชน ประสบการณ์การรับรู้ข่าวสารทางด้านอาชญากรรม และประสบการณ์การเข้าร่วมกิจกรรมในการป้องกันอาชญากรรม สำหรับข้อเสนอแนะ ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ควรจัดการขยะไม่ให้ดูเป็นแหล่งเสื่อมโทรม ตกแต่งสถานที่ให้โล่งโปร่งเพื่อสามารถเห็นเหตุร้ายได้อย่างชัดเจน ควรจัดไฟส่องสว่างให้เพียงพอ และติดตั้งกล้อง CCTV ตามอาคาร ทางเดิน จุดเสี่ยง จุดอับต่าง ๆ ด้านการมีส่วนร่วมภาครัฐ ควรเชิญชาวบ้านให้มาเป็นหุ้นส่วนในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการป้องกันอาชญากรรมในบริเวณพื้นที่มรดกโลก ด้านการบังคับใช้กฎหมายเพื่อความรวดเร็วในการเข้าจับกุมคนร้าย ทุกหน่วยงานควรมีการบูรณาการด้านการประสานงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กันตภณ ศรีสุวรรณ, สิริวิท อิสโร. (2562). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสายปราบปราม กรณีศึกษา สถานีตำรวจนครบาลดุสิต. สารนิพนธ์ สาขารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักบริหารกลาง กรมศิลปากร. (2564). รายงานจำนวนผู้เข้าใช้/เข้าชมหน่วยงานของกรมศิลปากร. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2564 จาก www.finearts.go.th/promotion.

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. (2562). รายงานภาวะเศรษฐกิจการท่องเที่ยว. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2564 จาก https://www.mots.go.th/download/article.

จิตรภาณุ สร้อยโสภาเจริญ. (2562). ความหวาดกลัวอาชญากรรมของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่ง. ปัญหาพิเศษปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา: ชลบุรี.

โชติ บดีรัฐ. (2561). วิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์เบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ธานินทร์ ศิลป์จารุ. (2549). การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย SPSS. (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: วี.อินเตอร์ พริ้นท์.

นิมิต ซุ้นสั้น และศศวิมล สุขบท. (2563). ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยว ความผูกพันกับสถานที่ความพึงพอใจโดยรวม และความตั้งใจเชิงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกในจังหวัดภูเก็ต. จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์, 42(163), 68-83.

ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์. (2531). อาชญาวิทยา : สหวิทยาการว่าด้วยปัญหาอาชญากรรม. นครปฐม: โครงการตำรา โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์. (2545). การควบคุมอาชญากรรมจากสภาพแวดล้อม : หลักทฤษฎีและมาตรการ. กรุงเทพฯ: บรรณกิจ

ปกาศิต เจิมรอด. (2563). การพัฒนาการมีส่วนร่วมในการป้องกันอาชญากรรมของประชาชนในชุมชนเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. วารสารวิชาการอยุธยาศึกษา, 12(1), 41.

พชร สันทัด, เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล. (2561). ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการจัดการความปลอดภัยของเมืองพัทยา. ม.ป.ท.

ยงยุทธ อาจกมล. (2559). การป้องกันอาชญากรรมและการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะเมืองอยุธยา. รัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครองสำหรับนักบริหาร, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สุพัตรา ขอมกระโทก. (2562). การจัดการความปลอดภัยปัญหาอาชญากรรมของสถานีตำรวจภูธร เมืองพัทยา : กรณีการศึกษาในเชิงการป้องกัน. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาจัดการความปลอดภัย, โรงเรียนนายร้อยตำรวจ.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). ยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561 – 2580 (ฉบับย่อ). กรุงเทพฯ: ม.ป.ท.

อภิชาต วงศรี. (2560). ความสัมพันธ์ระหว่างธรรมาภิบาลกับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถของตำรวจรถไฟ. วิทยานิพนธ์ คณะรัฐศาสตร์, มหาวิทยาลัยบูรพา.

Piumsomboon, P. (2007). Police Administration. Bangkok: Odientstore. (In Thai).

Unwto. (2019). WHY TOURISM?. Research 4 January 2021, Retrieved from https://www.unwto.org/why-tourism.

UNSECO. (2019). Historic City of Ayutthaya. Research 4 January 2021, Retrieved from https://whc.unesco.org/en/list/576/.