รูปแบบการจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเครื่องจักสานบ้านหัวเวียง ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และบ้านท้ายบ้าน ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

ชเนตตี พุ่มพฤกษ์

บทคัดย่อ

ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา และบ้านท้ายบ้าน หมู่ 8 ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเดิมทีนั้นพื้นที่ดังกล่าวมีการประกอบการอาชีพผลิตเครื่องจักสาน เป็นหัตถกรรมที่สันนิษฐานว่ามีความเก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ หลักฐานที่ขุดพบจากเครื่องมือ เครื่องใช้ของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ ที่พอยืนยันได้ว่ามนุษย์รู้จักทำเครื่องจักสานมานานกว่าหัตถกรรมอื่น ๆ ได้นำภูมิปัญญาเหล่านี้มาพัฒนาและต่อยอดรูปแบบ เพื่อให้มีความหลากหลายและสามารถสร้างเป็นอาชีพได้ และนำมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้อย่างภาคภูมิใจ และยังได้อนุรักษ์ภูมิปัญญาดั้งเดิมไว้อีกด้วย โดยศึกษาจากรูปแบบ การจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเครื่องจักสาน 3 ส่วนสำคัญ ซึ่งผลการศึกษาในส่วนที่ 1 จากข้อมูลเบื้องต้นก่อนทำการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ชุมชนบ้านหัวเวียง ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และบ้านท้ายบ้าน ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นชุมชนที่ได้รับการคัดเลือก เนื่องจากสมาชิกกลุ่มทั้งสองมีความต้องการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายและเหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบัน ผู้วิจัยได้ดำเนินการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นการสร้างสัมพันธภาพแก่ชุมชนที่ได้รับการคัดเลือก และได้ตัวแทนจาก 2 ชุมชน ในการร่วมดำเนินการวิจัยครั้งนี้ ผลการศึกษาในส่วนที่ 2 การปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหารูปแบบผลิตภัณฑ์ การจัดหาวัตถุดิบที่ดี การสร้างความแตกต่าง และการออกแบบผลิตภัณฑ์ และผลการศึกษาในส่วนที่ 3 เป็นการสรุปผลการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจักสานของทั้งสองชุมชน โดยการได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ 4 ด้าน คือ ทรัพยากรและลักษณะอาชีพ ความงามสืบทอด สภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และความเชื่อ เพื่อเป็นการส่งเสริมอัตลักษณ์และจุดเด่นของผลิตภัณฑ์จักสานของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจากหวาย รวมทั้งเป็นโอกาสให้การวิจัยครั้งนี้นำไปสู่การต่อยอดผลิตภัณฑ์จักสานหวายในด้านรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายอรรถประโยชน์และมีรูปลักษณ์ที่สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่ม ภายใต้แนวคิดในการออกแบบที่ผสมผสานระหว่างหวายกับเครื่องหนัง และระหว่างหวายกับผ้าฝ้ายท้องถิ่นด้วยกัน มุ่งไปสู่ความต้องการของตลาดในรูปแบบที่ทันยุคสมัยอีกด้วย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงการคลัง. (2559). เครื่องจักสานไม้ไผ่หุ้มเซรามิก. กรุงเทพฯ : คลินิกภาษี.

กระบวนการในการขึ้นรูปเครื่องจักสานด้วยหวาย. (2561). [ภาพถ่าย]. ชเนตตี พุ่มพฤกษ์

กนกพร ฉิมพลี. (2555). รูปแบบการจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านหัตถกรรมเครื่องจักสาน : กรณีศึกษาวิสาหกิจชุมชน จังหวัดนครราชสีมา. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาพัฒนาสังคมและการจัดการสิ่งแวดล้อม. คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

กรกช คำศรี. (2559). ศูนย์ส่งเสริมหัตถกรรมเครื่องจักสานทะเลน้อย. (วิทยานิพนธ์). หลักสูตร สถาปัตยกรรมศาสตร บัณฑิต. สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม. (2537). รูปแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมไทย. กรุงเทพฯ : กระทรวงอุตสาหกรรม.

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม. (2546). ส่วนพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องเรือน. กรุงเทพฯ : กระทรวงอุตสาหกรรม.

จิราพร มะโนวัง, วาสนา เสภา, ธงชัย ลาหุนะ. (2561). การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานเพื่อเข้าสู่มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ตำบลดงมะดะ อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย. (ครั้งที่ 13). นเรศวรวิจัย : มหาวิทยาลัยนเรศวร.

ชะวัชชัย ภาติณธุ. (2546). วิถีชีวิตไทยกับเครื่องจักสาน. กรุงเทพฯ : องค์การค้าของคุรุสภา.

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานที่ได้รับการจัดการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเครื่องจักสานบ้านหัวเวียง ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และบ้านท้ายบ้าน ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. (2561). [ภาพถ่าย]. ชเนตตี พุ่มพฤกษ์

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานภูมิปัญญาท้องถิ่นแบบดั้งเดิม. (2561). [ภาพถ่าย]. ชเนตตี พุ่มพฤกษ์

นภาภรณ์ หะวานนท์. (2550). ทฤษฎีฐานรากในเรื่องความเข้มแข็งของชุมชน. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย 6 สกว.7.

วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. (2553). นามานุกรมเครื่องจักรสาน. นนทบุรี : เมืองโบราณ.

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม. (2560). ภูมิปัญญาท้องถิ่น 8 วิถีไทยอัตลักษณ์ชุมชน. มหาสารคาม : กระทรวงวัฒนธรรม.

ภูมิแผ่นดินไทย. (2555). หัตถกรรมไทย. กรุงเทพฯ : บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด.

มณฑาวดี โภคาปราการ. (2552). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของสินค้าหัตถกรรมไทย: กรณีศึกษาตลาดนัดสวนจตุจักร. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ. (บัณฑิตวิทยาลัย). ปทุมธานี : มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์.

สำนักวิจัยเศรษฐกิจและผลิตผลไม้ไผ่. (2556). การจักสานผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่. กรุงเทพฯ : กรมป่าไม้.

สนไชย ฤทธิโชติ. (2535). เครื่องไม้ไผ่-หวาย. กรุงเทพฯ : ปาณยา.

หทัยรัตน์ บุณโยปัษฎัมภ์. (2562). ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการพัฒนา. กรุงเทพฯ : Hathairat.