การรับรองระบบมาตรฐานสากลกับงานด้านนิติวิทยาศาสตร์

Main Article Content

ชัยชาญ ไชยรังสินันท์

บทคัดย่อ

                        มาตรฐานในการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์จะช่วยให้กระบวนการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์สามารถตรวจสอบเส้นทางการได้มาของวัตถุพยานและวิธีการในการตรวจพิสูจน์แต่ละขั้นตอน ดังนั้นการนำระบบมาตรฐานในด้านการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ มาปรับใช้จะเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดจากการตรวจพิสูจน์หลักฐาน แต่จะเป็นการเพิ่มคุณค่าและน้ำหนักของวัตถุพยานที่ได้มาว่ามีการตรวจสอบอย่างถูกต้องเหมาะสม และนำไปใช้ประกอบการพิจาณาคดีสามารถออกรายงานผลการตรวจพิสูจน์ให้แก่พนักงานสอบสวน เพื่อใช้ในการทำสำนวนคดีขึ้นสู่กระบวนการพิจารณา
กระบวนการยุติธรรมในชั้นศาลได้อย่างเป็นธรรม


                          ระบบมาตรฐานทางนิติวิทยาศาสตร์นอกจากจะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้กระบวนการยุติธรรมเกิดความโปร่งใสสร้างความน่าเชื่อถือให้กับภาคประชาชนแล้วยังเป็นการช่วยลดปัญหาการแทรกแซงและ
ชี้นำในขั้นตอนการปฏิบัติของการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐาน หรือการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ในคดีได้ โดยงานนิติวิทยาศาสตร์ไทยในปัจจุบันมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญเกี่ยวกับการดำเนินการ
จัดทำมาตรฐานให้ได้รับการรับรองในระดับสากลมากขึ้น ทั้งในเรื่องของมาตรฐานเกี่ยวกับเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับการตรวจพิสูจน์ มาตรฐานด้านความสามารถ ทักษะและคุณสมบัติของบุคลากรเทคนิคและวิธีการในการตรวจพิสูจน์ ตลอดจนการจัดทำเอกสารและคู่มือมาตรฐานประกอบการปฏิบัติงาน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

1. กฤษฎา ริบรวมทรัพย์. (2557), แนวทางการบริหารจัดการภายในสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพื่อให้การตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ในกระบวนการยุติธรรมได้มาตรฐาน ASCLD/LAB. หลักสูตรพัฒนา นักบริหารระดับสูง กระทรวงศึกษาธิการ, (นบส.ศธ),กรุงเทพฯ.

2. ชฤทธิพร คำหอม.(2557), ที่มาและประวัติด้านคุณภาพ. กองซ่อมบริภัณฑ์ กรมช่างอากาศ,กรุงเทพฯ.

3. วิวรรณ สุวรรณสัมฤทธิ์. (2559), การรับรองระบบงานตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยองค์กรระดับสากล NATA, สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม.

4. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.). (2558), กระบวนการขอคำรับรองทางห้องปฏิบัติการกระทรวงอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ.

5. Brandi J., and Wilson-Wilde L. (2013).Standard Methods. In: Siegel JA and Saukko PJ (eds.) Encyclopedia of Forensic Sciences, Second Edition, vol. 3, pp. 522-527.Waltham : Academic Press.