ปัจจัยที่มีผลต่อการฝึกซ้อมดนตรีของนักเรียนรายวิชาเพิ่มเติมเลือกทางดนตรี โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

Authors

  • ยงยุทธ เอี่ยมสอาด โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

Keywords:

ปัจจัย, การฝึกซ้อม, นักเรียนรายวิชาเพิ่มเติมเลือกทางดนตรี, โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม), Factors, Rehearsals, Students studying music as an elective subject, Srinakharinwirot

Abstract

บทคัดย่อ

       ปัจจัยที่มีผลต่อการฝึกซ้อมดนตรีของนักเรียนรายวิชาเพิ่มเติมเลือกทางดนตรีและเหตุผลในการไม่ฝึกซ้อมดนตรีของนักเรียนรายวิชาเพิ่มเติมเลือกทางดนตรีในกลุ่มเครื่องดนตรีเครื่องสายสากลกลุ่มเครื่องดนตรีโยธทวาธิตกลุ่มเครื่องดนตรีเครื่องสายไทยและกลุ่มเครื่องดนตรี ปี่พาทย์  จำนวน  211  คน  การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสัมภาษณ์เป็นรายบุคคล  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการหาค่าร้อยละ  และค่ามัชฌิมเลขคณิต

       สาเหตุที่ไม่ฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอพบว่าเกิดจากนักเรียนขาดแรงจูงใจในการฝึกซ้อมเกิดความเบื่อหน่ายไม่อยากเรียนแต่ต้องเรียนตามที่ ผู้ปกครองต้องการ  นักเรียนให้ความสำคัญและใช้เวลาในการศึกษาวิชาการมากกว่าด้านดนตรี  นักเรียนมีกิจกรรมมากที่ต้องกระทำ การไม่มีเครื่องดนตรีส่วนตัวสำหรับฝึกซ้อมที่บ้าน นักเรียนไม่มีเป้าหมายทางดนตรีในอนาคต ปัจจัยด้านต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการฝึกซ้อมมี ดังนี้  ปัจจัยที่เกี่ยวกับผู้ปกครอง  ได้แก่  การสนับสนุนของผู้ปกครองและความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการเรียนดนตรี  ปัจจัยที่เกี่ยวกับผู้เรียน  ได้แก่  ทัศนคติต่อการเรียนดนตรี  เหตุผลในการเลือกเรียนดนตรี  และเป้าหมายทางดนตรีในอนาคต  ปัจจัยที่เกี่ยวกับครู  ได้แก่  บุคลิกภาพของครู  ทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อครู  และความคาดหวังของครูที่มีต่อนักเรียน  ปัจจัยเกี่ยวกับเพื่อน  ได้แก่  การมีเพื่อนเรียนในบทเพลงเดียวกัน  ปัจจัยที่เกี่ยวกับบทเพลงและแบบฝึกหัด  ได้แก่  ความยากง่ายของเพลง  ความไพเราะและเป็นที่นิยมของบทเพลง  และการมีส่วนร่วมในการเลือกเพลง  ปัจจัยที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศในการฝึกซ้อม  ได้แก่  การมีห้องซ้อมดนตรีเป็นสัดส่วนและการซ้อมดนตรีในขณะที่สมาชิกในบ้านกำลังทำกิจกรรมอื่นในห้องเดียวกัน  ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม  ได้แก่  การสอบเทียบเกรดทางดนตรี  การแสดงคอนเสิร์ต  และการเข้าร่วมการแข่งขันด้านดนตรี ปัจจัยที่ส่งผลต่อการฝึกซ้อมมากที่สุด  ได้แก่  ปัจจัยเกี่ยวกับผู้เรียนและปัจจัยที่ส่งผลต่อการฝึกซ้อมน้อยที่สุด  ได้แก่  ปัจจัยที่เกี่ยวกับเพื่อน

Abstract

       Factors affecting the student’s rehearsal in elective music course and the reasons for not practicing. Sample population was 211 students. Collecting data was conducted by interview individually. The statistics used in data analysis is to find the percentage and the arithmetic mean. 

       The results showed that the reasons for not practicing consistently found a lack of motivation in students practicing Also they focus on studying academic subjects more than music.  In addition, some students do not have their own musical instrument for practicing at home. Students have no goals about music in the future.  The parents support and expectations for music lessons. Reasons for choosing to study music and goals for music in the future.  The attitude of students towards teachers and expectations of teachers towards students. Factors include friends such as having friends studying in the same song. The difficulty of the music and the popularity of the songs also the participation in the selection of music. The atmosphere in the training such as rehearsal room and the time of practicing while other members do other activities in the same room. The test of music, the performance in concerts and participating in music competitions.  The most important factor that influences the least important factor is the factor of peers.

Downloads

Published

2016-12-30

Issue

Section

บทความวิจัย | Research Article