คณะหมอลำรัศมี หมู่บ้านซอก เมืองคันธบุรี แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว

Authors

  • เมธี พันธุ์วราทร คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

Mor Lam, khaen, Mor-Khaen

Abstract

บทคัดย่อ

       การศึกษาดนตรีพื้นบ้าน "คณะหมอลำรัศมี หมู่บ้านซอก เมืองคันธบุรี แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว จากการลงพื้นที่ภาคสนามพบว่าหมู่บ้านซอก เมืองคันธบุรี แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว มีคณะหมอลำประจำท้องถิ่นเพียงคณะเดียวคือคณะหมอลำรัศมีที่มีการขับทำนองหมอลำบ้านซอกอันเป็นทำนองเอกลักษณ์ของท้องถิ่นหมู่บ้านซอก และเป็นคณะที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันทั่วไปใน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว และเขตจังหวัดมุกดาหาร ประเทศไทย

       การขับลำนำหมอลำบ้านซอกใช้เครื่องดนตรีประกอบ คือ แคน กลอง และฉิ่ง โดยการขับลำนำหมอลำบ้านซอกจะมีลีลาท่วงทำนองที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่ซ้ำกับทำนองของการขับหมอลำอื่นๆ ใน สปป.ลาว เรื่องราวของการขับในบทเพลงมีความเป็นพหุลักษณ์ ซึ่งมีความคิดสร้างสรรค์เนื้อหาของการขับลำนำจากกระแสข่าว วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ รวมอยู่ในบทเพลง ซึ่งมีการถ่ายทอดแบบมุขปาฐะจากพ่อสู่ลูกและพี่สู่น้อง

Abstract

        A study folk music Mor-Lam Ratsamee Band at Ban xok, Khantaburi County, Sawannakhate, P.D.R. Laos. The results of this study were Mor-Lam Ratsamee Band is only one Mor Lam group in the village can play a Lam-Ban-Xok melody which is the identities of Ban Xok village and has been recognized in Sawannakhate and in Mukdaharn Province, Thailand as well.

       The Mor Lam at Ban xok is accompanied by Khaen, drum, and Ching. The melody exhibits single identity while the text exhibits multiple identities. The identities expose the information creation and daily life. The Mor Lam text has been transmitted orally from generation to generation.

Author Biography

เมธี พันธุ์วราทร, คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สาขาวิชาดุริยางคศาสตร์ไทยและเอเชีย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

114 ซอยสุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

Downloads

Published

2016-12-30

Issue

Section

บทความวิชาการ | Academic Article