หลักและแนวปฏิบัติการตีตะโพน กลองทัด ในเพลงหน้าพาทย์

Authors

  • บุญช่วย แสงอนันต์ สำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

Keywords:

หลัก, แนวปฏิบัติ, ตะโพน, กลองทัด, เพลงหน้าพาทย์, Principle, Performance Methods, Taphon, Klongtad, Phleng Na-phaat

Abstract

บทคัดย่อ

         การตีตะโพนกลองทัดในเพลงหน้าพาทย์เป็นประเด็นปัญหาที่ปรากฏกับนักดนตรีปัจจุบัน บทความนี้เป็นการนำเสนอหลักและแนวปฏิบัติที่เหมาะสม 4 ประการสำหรับการตีตะโพนและกลองทัดในเพลงหน้าพาทย์ ประการแรก นักดนตรีต้องมีการกำหนดน้ำหนักมือให้เหมาะสมกับการตีสำหรับเพลงหน้าพาทย์โดยไม่ใช้แรงมากเกินไป ประการที่สอง นักดนตรีต้องรู้จักบทบาทหน้าที่ของตะโพนและกลองทัดที่ต้องตีร่วมกัน ประการที่สาม นักดนตรีต้องมีความสามารถใช้หน้าทับให้สอดคล้องและถูกต้องตามที่ผู้ประกอบพิธีอ่านโองการไหว้ครูเรียกเพลง และประการสุดท้าย นักดนตรีต้องคำนึงถึงแนวการปฏิบัติที่เป็นการเฉพาะแต่ละเพลง ควรศึกษาทำนองเพลงและจังหวะหน้าทับของเพลงหน้าพาทย์ที่ต้องตีหรือบรรเลงอย่างถ่องแท้กับครูผู้ถ่ายทอดเพื่อให้เกิดความถูกต้องที่สุด

Abstract

          The performance methods for Taphon and Klongtad accompanying Phleng na-phat is a great concern to Thai traditional musicians.  This article present principles and performance methods for Taphon and Klongtad.  First, it is presented with an attention to enable Thai drummers to perform with ease.  Secondly, Thai traditional should learn the role and the coordination of Taphon and Klongtad as they are playing with each other.  Thirdly, Thai drummers must be able to apply rhythmic cycles correctly according the call made by an officiant in a Wai Khruu ceremony.  Lastly, Thai drummers should know principles of specific performances and learn the melodies with teachers in order to make a total completeness of performance

Downloads

Published

2016-07-31

Issue

Section

บทความวิชาการ | Academic Article