การออกแบบสื่อดิจิตอลสำหรับเจเนอเรชันซีในฐานะผู้ซื้อรถยนต์คันแรก

Authors

  • ภูเมธ นิธิกุลปรีชา ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • อารยะ ศรีกัลยาณบุตร ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

เจเนอเรชั่นซี, รถยนต์คันแรก, สื่อดิจิตอล, Generation C, First car, Digital media

Abstract

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาแนวทางและหลักการออกแบบสื่อดิจิตอล และเพื่อหาองค์ประกอบรวม ทั้งหลักการจัดองค์ประกอบที่เหมาะสมใน การออกแบบสื่อดิจิตอล สำหรับเจเนอเรชันซีในฐานะผู้ซื้อรถยนต์คันแรก โดยใช้ทฤษฎีบุคลิกภาพของแบรนด์ (Brand Archetypes Theory) การศึกษาครั้งนี้ใช้เครื่องมือใน การวิจัยได้แก่ แบบสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด เพื่อสกัดหาคำตอบเรื่องบุคลิกภาพของแบรนด์ที่เหมาะสม เมื่อได้คำตอบแล้วนำมาสร้างเครื่องมือสำหรับการโฟกัสกรุ๊ป (Focus Group) กลุ่มเป้าหมาย โดยคัดเลือกกลุ่มเจเนอเรชันซี จำนวน 7 ท่าน เพื่อระบุบคำตอบของบุคลิกภาพ ของแบรนด์ที่กลุ่มเป้าหมายเห็นด้วยที่สุด จากนั้นนำคำตอบได้ มาหาองค์ประกอบรวมทั้งหลักการจัดองค์ประกอบที่เหมาะสมในการออกแบบสื่อดิจิตอล โดยคัดเลือกตัวอย่างของเว็บไซต์ 20 เว็บไซต์ที่ได้รับรางวัล ต่อ 1 บุคลิกภาพของ แบรนด์ แล้วนำมาสร้างแบบสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบด้านโฆษณา 

ผลการวิจัยพบว่า 1) การออกแบบสื่อดิจิตอลสำหรับเจเนอเรชันซีในฐานะผู้ซื้อรถยนต์คันแรกมีบุคลิกภาพของแบรนด์ที่ความเหมาะสม 3 ชนิด คือ นักมายากล (Brand Archetype Magician) นักค้นหา (Brand Archetype Explorer) และ ตัวตลกหลวง (Brand Archetype Jaster) 2) องค์ประกอบรวมทั้งหลักการจัดองค์ประกอบที่เหมาะสมในการออกแบบสื่อดิจิตอลสำหรับเจเนอเรชันซีในฐานะผู้ซื้อรถยนต์คันแรกแยกตามบุคลิกภาพของแบรนด์ได้ดังนี้ 2.1) นักมายากล : ทฤษฎีรูปแบบชุดสีพื้นฐาน (Basic color schemes theory) แบบโครงสีสี่เหลี่ยมพื้นผ้า (Tetradic color) ในวงจรสีในโทนสีเย็น (Cool colors) การจัดองค์ประกอบแบบคอลัมน์กริด (Column Grid) ลักษณะตัวอักษรในรูปแบบไม่มีเชิง (Sans Serif) ระยะของภาพถ่ายเป็นแบบภาพระยะกลาง (Medium Shot) และแบบภาพกว้าง (Wide Shot) ใช้แสงแบบโทนภาพส่วนใหญ่มืดกว่าค่าสีเทากลาง (Low Key) 2.2) นักค้นหา : ทฤษฎีรูปแบบชุดสีพื้นฐานแบบโครงสีใกล้เคียงกับสีคู่ตรงข้าม (Split complementary colors) ซึ่งเป็นโทนสีร้อน (Warm colors) การจัดองค์ประกอบของหน้าเว็บไซต์แบบโมดูลาร์กริด (Modular Grid) ลักษณะตัวอักษรในรูปแบบไม่มีเชิง ระยะของภาพถ่ายเป็นแบบระยะกว้าง มาก (Very Wide Shot) แบบภาพแคบ (Close up) และแบบภาพเต็มตัว (Long Shot) ลักษณะภาพให้แสง แบบโทนภาพส่วนใหญ่มืดกว่าค่าสีเทากลาง 2.3) ตัวตลก : ทฤษฎีรูปแบบชุดสีพื้นฐานแบบโครงสีคู่ตรงข้าม (Complementary color) ในโทนสีร้อน การจัดองค์ประกอบของหน้าเว็บไซต์แบบเมนูสคริปต์ กริด (Manuscript Grid) ลักษณะตัวอักษรในรูปแบบไม่มีเชิงระยะของภาพ ถ่ายเป็นแบบภาพระยะกลาง และภาพแบบถ่ายเดียว (Single Shot) ลักษณะภาพให้แสงแบบ โทนภาพส่วนใหญ่มืดกว่า ค่าสีเทากลาง

Abstract

This study is performed with the purposes to find guidelines and principles for digital media design, and to find elements and principles of compositions that suit digital media design for Generation C as the first car buyers, using the Brand Archetypes Theory. The initial research tools used in this study were questionnaires that were used to survey on marketing specialists to find answers about appropriate brand personality. The answers were then used to build some other tools focusing on the target group by selecting 7 people from Generation C to identify brand personality that coincides with them mostly. Their opinions were used to extract elements and methods of compositions that suit digital media design by selecting 20 examples from award-winning websites per one brand personality, and used them to build a questionnaire to be surveyed on advertising design specialists. The findings of this study are as follows:

1) Brand personality that suits digital media design for Generation C as buyers of their first cars according to 3 archetypes: the Magician, the Explorer and the Jaster. 2) Elements and compositions that suit digital media design for Generation C as buyers of their first cars can be categorized by brand personality as follows:- 2.1) The Magician: Basic Color Schemes Theory, Tetradic color in cool-colored scheme, Column Grid composition, Sans-serif typography, photographs of medium shot and wide shot, tones of light in photography are mostly darker than the lower key. 2.2) The Explorer: Basic Color Scheme Theory with similar color scheme to the Split Complementary in warm colors, Modular Grid composition of web design, Sans-serif typography, photographs of much wide shot, long shot, and close-up shot, tones of light in photography are mostly darker than the lower key. 2.3) The Jaster: Basic Color Scheme Theory with Complementary Color scheme in warm colors, Manuscript Grid composition of web design, Sans-serif typography, photographs of medium shot and single shot, tones of light in photography are mostly darker than the lower key. 

Downloads

Published

2015-12-28

Issue

Section

บทความวิจัย | Research Article