แนวทางการบรรเลงไวโอลินบทเพลงวินเทอร์ ประพันธ์โดย อันโทนิโอ วิวัลดี

Authors

  • นัชชา กู้เกียรติกาญจน์

Keywords:

วิวัลดี, ไวโอลิน, วินเทอร์, แนวทางการบรรเลง, Vivaldi, Violin, Winter, Performance Practice

Abstract

 บทคัดย่อ

            บทความนี้เป็นการคัดย่อมาจากการวิจัยเรื่อง แนวทางการบรรเลงไวโอลินบทเพลง วินเทอร์ ประพันธ์โดยอันโทนิโอ วิวัลดี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางและวิธีการบรรเลงไวโอลินที่เหมาะสมและสอดคล้องกับบทกลอนในบทเพลง วินเทอร์ รวมทั้งนำเสนอแนวทางการฝึกซ้อมไวโอลิน จากผลการศึกษาพบว่าบทเพลง วินเทอร์ มีบทกลอนกำกับอยู่สันนิษฐานว่าวิวัลดีเป็นผู้ประพันธ์ ซึ่งแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกของฤดูหนาว ดังนั้นการบรรเลงบทเพลงนี้จำเป็นต้องเลือกใช้ความเข้มเสียงและเทคนิคที่สามารถส่งผลต่อการบรรเลงได้อย่างเหมาะสมกับความหมายของบทกลอนซึ่งได้แก่ การใช้ส่วนของคันชัก พื้นที่หางม้า น้ำหนักของข้อมือ และการเลือกใช้นิ้วมือซ้ายบนแผงนิ้ว นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคและแนวทางการบรรเลงที่ผู้ประพันธ์ใช้ในการบรรเลงทั้งหมด 8 เทคนิค คือ การใช้คันชักบรรเลงโน้ตแยกด้วยความรวดเร็ว ความสัมพันธ์ของข้อศอกซ้ายและขวา การใช้คันชักกระโดด การใช้ข้อมือในการเปลี่ยนคันชักที่รวดเร็ว การเลือกวางตำแหน่งคันชักในการบรรเลง การเลือกใช้ความเร็วในการเคลื่อนที่ของคันชัก การถ่ายเทน้ำหนักของหัวไหล่ไปยังข้อมือ และการเลือกใช้นิ้วในมือซ้ายให้เหมาะสมกับบทเพลง

Abstract

            This article is related to the study of violin performance practice in Antonio Vivaldi’s Winter from The Four Seasons. The objectives of this study are to discover the appropriate methods of violin performance to this piece, as well as proposing ways to practise the piece effectively. The result of the study showed that Vivaldi supposedly composed the poem to express the emotion of winter; thus, performing the composition required techniques of controlling dynamic and others, so that the meaning of the poem was conveyed. These techniques included bowing and the area of bow, managing wrist-weight and choosing fingers in the left hand. Besides these techniques, the author also used 8 techniques of violin practising which comprised the bowing technique with fast speed, the coordination of left and right elbows, the using of the bow in spiccato, the using of wrist changing position rapidly, the alternatives position of the bow, the choosing of the speed of the bow, the shifting of the momentum from the shoulder to the wrist, and the fingering in the left hand.

Downloads

Published

2019-12-24

Issue

Section

บทความวิจัย | Research Article