อิทธิพลดนตรีของโอลิเวียร์ เมสเซียน ในบทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุหมายเลข 9 และ 10
Keywords:
มิติแห่งอากาศธาตุ, บทประพันธ์เพลง, บทเพลงเปียโน, เมสเซียน, Ether-Cosmos, Composition, Piano Repertoire, MessiaenAbstract
บทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ เป็นบทประพันธ์เพลงชุดสำหรับเปียโน ประกอบด้วยบทเพลงย่อยจำนวนทั้งหมด 20 บทเพลง บทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ เป็นบทประพันธ์เพลงชุดสำหรับเปียโน ประกอบด้วยบทเพลงย่อยจำนวนทั้งหมด 20 บทเพลง ซึ่งบทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 9 และ 10 ได้เลียนแบบแนวคิดวิธีการประพันธ์เพลงของโอลิเวียร์ เมสเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีการจัดการกับลักษณะจังหวะในดนตรี ได้แก่ การเพิ่มค่าโน้ต การขยายหรือย่อส่วนจังหวะ และรูปแบบจังหวะที่ไม่สามารถอ่านย้อนกลับได้ รวมถึงวิธีการจัดการระดับเสียงและรูปแบบจังหวะที่ไม่สอดคล้องกัน การประพันธ์เพลงโดยการเลียนแบบวิธีการประพันธ์เพลงลักษณะนี้ ผู้ประพันธ์เพลงถูกจำกัดด้วยกรอบแนวคิดของเมสเซียนพอสมควร เนื่องจากจำเป็นต้องใช้วิธีการจัดการกับลักษณะจังหวะในดนตรีให้เป็นไปตามทิศทางเดียวกับเมสเซียน ซึ่งผู้ประพันธ์เพลงได้พยายามใช้วิธีการประพันธ์เพลงแบบเมสเซียนอย่างตรงไปตรงมา แต่ทั้งนี้ยังคงมีอิสระในการเลือกใช้ระดับเสียงรวมถึงเสียงประสานได้
Ether-Cosmos is a collection of twenty short compositions for piano. Ether-Cosmos no. 9 and no. 10 followed Ether-Cosmos is a collection of twenty short compositions for piano. Ether-Cosmos no. 9 and no. 10 followed Olivier Messiaen’s compositional techniques in constructing rhythms, namely added value, augmentation or diminution, non-retrogradable rhythm, and the dissociation of rhythm from harmony and melody. It is composer intention to write in the style of Messiaen, therefore the musical concepts are limited to that of Messiaen. The rhythmic compositional ideas are presented as Messiaen would have done, however the composer still have full control of pitches and harmonies.
Downloads
Published
Issue
Section
License
ลิขสิทธิ์ของบทความเป็นของเจ้าของบทความ บทความที่ได้รับการตีพิมพ์ถือเป็นทัศนะของผู้เขียน
กองบรรณาธิการไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยและไม่รับผิดชอบต่อบทความนั้น