การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

Main Article Content

มนตรี วิชัยวงษ์

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยโดยมีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 การกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย ขั้นที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย  ขั้นที่ 3 การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ขั้นที่ 4 การประเมินรูปแบบการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่

                1)เอกสาร  ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจำนวน  90 เล่ม  2) อาจารย์สอนจำนวน 175รูป/คน ที่ได้มาโดยการกำหนดขนาดจากตารางเครซีและมอร์แกน และใช้การสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก และ  3) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน จำนวน  19 คนเลือกมาโดยใช้เทคนิคการสุ่มแบบสโนว์บอล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่  แบบวิเคราะห์เอกสาร  แบบสอบถาม  และแบบประเมินที่ใช้เทคนิคเดลฟายในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล  ด้วยความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์

               ผลการวิจัยพบว่าการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ประกอบด้วย  4  ขั้นตอน  15 กิจกรรมหลัก 25 กิจกรรมย่อย  ดังนี้        ขั้นตอนที่  1  เตรียมการ มี  4 กิจกรรมหลัก  6 กิจกรรมย่อย  ขั้นตอนที่ 2  ศึกษาสภาพ  มี 4 กิจกรรมหลัก  8  กิจกรรมย่อย  ขั้นที่  3  ปฏิบัติการมี  3 กิจกรรมหลัก  5 กิจกรรมย่อย  ขั้นตอนที่  4  ประเมินผลมี  4 กิจกรรม  6 กิจกรรมย่อย  ผลการประเมินรูปแบบการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย  มีความถูกต้องเหมาะสมเป็นไปได้  ที่จะนำมาใช้กับมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย 

Article Details

บท
บทความวิจัย