การเรียนการสอนวรรณคดีที่เน้นผู้เรียนคิดอย่างมีวิจารณญาณ : กรณีเรื่องเล่าความเจ็บปวด “เขาตราหน้าว่าหมอฆ่าคน

Main Article Content

ศิริพร แทนสุวรรณ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ในแง่ความสามารถด้านการวิเคราะห์ วิจารณ์วรรณคดีเรื่องเล่าความเจ็บปวด เขาตราหน้าว่าหมอฆ่าคน ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาและภาษาไทยประยุกต์ ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือวรรณคดีเรื่องเล่าความเจ็บปวด เขาตราหน้าว่าหมอฆ่าคน และแบบทดสอบการวิเคราะห์ วิจารณ์วรรณคดีที่ศึกษา วิธีการศึกษาวิจัย  คือ พิจารณาผลการเรียนรู้  ทั้งนี้ ก่อนสอนและขณะสอนผู้วิจัยต้องใช้วิธีการศึกษาที่ให้ความรู้แก่ผู้เรียนในประเด็น ต่อไปนี้ 1) แนวคิดด้านการศึกษาเรื่องเล่าความเจ็บปวด 2) การวิเคราะห์ วิจารณ์ และคิดอย่างมีวิจารณญานต่อเรื่องเล่าความเจ็บปวดในขอบเขตการศึกษา  3) การนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาด้วยรูปแบบการวิเคราะห์วิจารณ์ในเนื้อหาการศึกษาวิจัย

 ผลการวิจัยพบว่า  ผู้เรียนมีความสามารถในการเขียนบทวิเคราะห์วิจารณ์ ระดับคะแนนที่ดีเยี่ยมร้อยละ 23.33   ระดับคะแนนดีร้อยละ 46.66   และระดับคะแนนพอใช้ร้อยละ 26.66   และระดับคะแนนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำร้อยละ 3.33 

อนึ่ง เรื่องเล่าความเจ็บปวด เขาตราหน้าว่าหมอฆ่าคน ซึ่งเป็นกรณีศึกษานั้น มีนัยสำคัญที่ผู้เล่าใช้รูปแบบงานอัตชีวประวัติเพื่อจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เยียวยาบาดแผลในใจ 2) ทบทวนประสบการณ์ที่ผิดพลาดในอดีต  3) ค้นหาบทเรียนชีวิต 4) ลบตราบาปในตัวเองและสร้างตัวตนใหม่ในการรับรู้ของสังคม  อนึ่งเรื่องเล่าความเจ็บปวดข้างต้นชี้ได้ว่าผลลัพธ์การสื่อสารของวรรณคดีเชื่อมโยงถึงสังคม

Article Details

บท
บทความวิจัย