ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณลักษณะของนักเรียนในประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา-สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์-เขต 1

Main Article Content

สุดารัตน์ พรหมมี

บทคัดย่อ

     การวิจัยเรื่องนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยการบริหารจัดการในสถานศึกษาเกี่ยวกับอาเซียนของสถานศึกษา 2) คุณลักษณะของนักเรียนในประชาคมอาเซียนและ 3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณลักษณะของนักเรียนในประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา-สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์-เขต 1 ประชากรในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1  คำนวณตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน ได้จำนวน 387 คนและสุ่มตัวอย่างโดยใช้การเทียบสัดส่วนและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

 ผลการวิจัย พบว่า

 1. ปัจจัยการบริหารจัดการในสถานศึกษาเกี่ยวกับอาเซียนของสถานศึกษา-สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์-เขต-1-โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก-โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ย-ดังนี้คือ-ปัจจัยด้านการจัดการเรียนรู้-ปัจจัยด้านการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอาเซียน-ปัจจัยด้านการนิเทศภายใน-ปัจจัยด้านการติดตามและประเมินผล-ปัจจัยด้านการจัดกิจกรรมสัมพันธ์-และปัจจัยด้านการบริหารจัดการ-ตามลำดับ         

 2. คุณลักษณะของนักเรียนในประชาคมอาเซียนของสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ย-ดังนี้คุณลักษณะด้านความรู้ คุณลักษณะด้านเจตคติและคุณลักษณะด้านทักษะ/กระบวนการ-ตามลำดับ

 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณลักษณะของนักเรียนในประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา จำนวน 6 ด้าน โดยด้านที่ถูกคัดเลือกเข้าสมการด้านการจัดการเรียนรู้-ด้านการติดตามและประเมินผล-ด้านการบริหารจัดการ-ด้านการนิเทศภายใน ด้านการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอาเซียน-และด้านการจัดกิจกรรมสัมพันธ์-ตามลำดับ -อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01โดโดยมีประสิทธิภาพในการทำนาย-คิดเป็นร้อยละ-83.70

Article Details

บท
บทความวิจัย