ทิศทางสำหรับการขยายเครือข่ายดนตรีเพื่อสนับสนุน และพัฒนาดนตรีศึกษาในประเทศไทย

Main Article Content

น้อยทิพย์ เฉลิมแสนยากร

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


          บทความนี้ นำเสนอปัจจัยในการพัฒนาความร่วมมือของเครือข่ายทางดนตรีศึกษาซึ่งกระบวนการในการพัฒนาทางดนตรีศึกษานั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยเครือข่ายและความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน ที่จะทำให้วงการดนตรีศึกษาในประเทศพัฒนาไปอย่างมีทิศทาง ตอบรับต่อโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว


          จากการศึกษาองค์กรเกี่ยวกับดนตรีศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ พบว่าในประเทศไทยกลุ่มเครือข่ายดนตรีศึกษามีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทสมาคมและองค์กรสาธารณะประเภทโรงเรียนดนตรีและกลุ่มองค์กรเอกชน แต่ถึงแม้จะมีกลุ่มเครือข่ายดนตรีศึกษาในประเทศไทยซึ่งรับผิดชอบในกระบวนการและภาคส่วนต่าง ๆ แต่องค์กรเหล่านั้นยังขาดความร่วมมือและการสร้างระบบเครือข่ายเพื่อทำงานร่วมกัน ซึ่งหากมีการร่วมมือกันสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายซึ่งควรประกอบไปด้วย องค์กรจากภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน และสถานศึกษา ก็จะสามารถพัฒนาวงการดนตรีศึกษาในเชิงของการพัฒนารูปแบบดนตรีศึกษาในประเทศไทย การพัฒนารูปแบบเครือข่ายดนตรีศึกษาในประเทศไทย และการพัฒนากระบวนการฝึก และพัฒนาครูดนตรีในประเทศไทยซึ่งจะสามารถช่วยสนับสนุนให้ดนตรีศึกษาในประเทศไทยก้าวขึ้นไปในระดับโลกได้


คำสำคัญ: เครือข่ายดนตรี, ดนตรีศึกษา, การศึกษา

Article Details

How to Cite
เฉลิมแสนยากร น. (2021). ทิศทางสำหรับการขยายเครือข่ายดนตรีเพื่อสนับสนุน และพัฒนาดนตรีศึกษาในประเทศไทย. วิพิธพัฒนศิลป์, 1(1), 43–59. https://doi.org/10.14456/wipit.2021.4
บท
บทความวิชาการ

References

จรวยพร ธรณินทร์. (2550, 19 ตุลาคม). การสร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการแบบเครือข่าย. http://www.moe.go.th/moe/upload/news20/FileUpload/2806_1169.ppt

โรงเรียนดนตรีสยามกลการ. (2560). http://th.yamaha.com/

สถาบันดนตรีเคพีเอ็น. (2557). http://www.kpnmusic.com/

สมาคมครูดนตรีประเทศไทย. (2560). สมาคมครูดนตรี (ประเทศไทย). http://www.krudontrithailand.com/index.php

สมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์. (2560). http://www.music-associate.org/th-TH/contact/8-past-activity

สาวิตรี ชีวะสาธน. (ม.ป.ป.). หลักการสื่อสารองค์การ: มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา. http://www.teacher.ssru.ac.th/sawitree_ch/file.php/1/COC1101/powerpoint/OGC_C1.pdf

Giang, V. (2013, October 29). The 'Two Pizza Rule' Is Jeff Bezos' Secret to Productive Meetings. http://www.businessinsider.com/jeff-bezos-two-pizza-rule-for-productive-meetings-2013-10

Music & Drama Education Expo. (2017). http://musicanddramaeducationexpo.co.uk/london/

Musicians' Union. (2017). http://www.musiciansunion.org.uk/

National Union of Teachers. (2017.). https://www.teachers.org.uk/

Rhinegold Publishing. (2017). http://www.rhinegold.co.uk/rhinegold-publishing/magazines/music-teacher/