การสร้างความแข็งแกร่งให้การท่องเที่ยวชุมชนด้วยดิจิตอลแพลทฟอร์ม

Main Article Content

ศุจิมน มังคลรังษี
อรุณ รักธรรม
เพ็ญศรี ฉิรินัง
สมพร เฟื่องจันทร์

บทคัดย่อ

บทความวิชาการเรื่อง การสร้างความแข็งแกร่งท่องเที่ยวชุมชนด้วยดิจิตอลแพลทฟอร์มด เป็นการอภิปรายประเด็น ความสำคัญของการปรับใช้เทคโนโลยีกับการท่องเที่ยวชุมชุน ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก (Mega Trends) โดยเฉพาะ เทคโนโลยีสร้างความพลิกผัน (Disruptive Technology) ซึ่งส่งผลต่อทั้งผู้ประกอบการในการปรับใช้เทคโนโลยี และต่อพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการสร้างความแข็งแกร่งท่องเที่ยวชุมชนด้วยดิจิตอลแพลทฟอร์ม ซึ่งให้ความสำคัญกับการปรับใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกิจการ ทั้งด้านการตลาด และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน พัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการท่องเที่ยว และเพื่อสนองตอบสนองนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 โดยนำแนวคิดทฤษฎีต่างๆ มาร่วมวิเคราะห์ ประกอบด้วย แนวคิดการสร้างความแข็งแกร่งชุมชน แนวคิดพฤติกรรมผู้บริโภค แนวคิดเจเนเรชั่นวาย (Generation Y) แนวคิดเทคโนโลยีกับการท่องเที่ยว แนวคิดการตลาดบริการ แนวคิด Disruptive Technology และแนวคิดดิจิตอลแพลทฟอร์ม โดยนำแนวคิดทฤษฎีต่างๆ มาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาความแข็งแกร่งด้านการตลาดท่องเที่ยวชุมชน และสามารถปรับแนวทาง เพื่อสร้างความแข็งแกร่งท่องเที่ยวชุมชน ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงกับกระแสโลก โดยเฉพาะพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น การปรับใช้เทคโนโลยีไม่เป็นเพียงแค่ทางเลือกของผู้ประกอบการในการสร้างความได้เปรียบ แต่ยังเป็นการรักษาขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจ พัฒนาความมีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการสร้างความแข็งแกร่งท่องเที่ยวชุมชน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และสร้างความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยวชุมชน การสร้างความแข็งแกร่งท่องเที่ยวชุมชนด้วยดิจิตอลแพลทฟอร์ม ภายใต้รูปแบบแพลทฟอร์มการแลกเปลี่ยน (Exchange Platform) จะช่วยส่งเสริมทางด้านการตลาดให้สินค้าและบริการโดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้รับการเข้าถึงโดยนักท่องเที่ยวจากทุกมุมของโลก ทุกเวลาที่ต้องการ (On-demand Access) ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งแพลทฟอร์มนี้สามารถรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของจำนวนสมาชิกทั้งจากทั้งฝั่งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการได้ (Stable Growth) ที่สำคัญคือมีระบบการสร้างความไว้วางใจในการใช้บริการ และให้บริการ ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริการและให้บริการได้ (Feedback System) เพื่อให้เป็นการพัฒนา และรักษาคุณภาพที่ดีในการบริการ แพลทฟอร์มท่องเที่ยวนี้สร้างคุณค่าให้กับทั้งผู้ให้บริการและลูกค้า กล่าวคือ ผู้ให้บริการสามารถเข้าถึงช่องทางการตลาดที่ทรงพลังได้ ส่วนลูกค้าสามารถเข้าถึงตัวเลือกผู้ให้บริการที่หลากหลาย อย่างสะดวกสบาย และระบบนี้ได้สร้างความน่าไว้วางใจ (Trust) ในการให้บริการและใช้บริการผ่านระบบการให้ความคิดเห็นการใช้และให้บริการ (Feedback System) ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความยั่งยืน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2560). ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย ปี 2560.
ณัฏฐินี ทองดี และกนก บุญศักดิ์. (2560). การจัดการตลาดการท่องเที่ยว โดยชุมชน แหล่งมรดกทางวัฒนธรรม. วารสารอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. หน้า 127-134.
สมบูรณ์ ธรรมลังกา. (2556). ปัจจัยที่มีผลต่อความเข้มแข็งของชุมชน ในจังหวัดเชียงราย. วารสารสังคมศาสตร์วิชาการ สาขาการศึกษาและการพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย. หน้า 62.
วงศ์สถิตย์ วิสุภี. (2560) บทบาทชุมชนท้องถิ่นกับการขับเคลื่อนสู่โมเดลประเทศไทย 4.0. เข้าถึงได้จาก https://sites. google.com/a/life.ac.th/main/bthkhwam-wichakar/bthbathchumchnthxngthinkabkarkhabkhe luxnsumodelprathesthiy40, 15 มิ.ย. 2562
Babak, Mohajeri, Nyberg, Riko & Nelson, Mark. (2017). Collaborative Service Networks, Case Study of Uber and Airbnb. International Journal of Innovative Studies in Sciences and Engineering Technology. pp 10-11.
Economic Intelligent Center. Marketing Strategy for Generation Y. Retrived From : www.scbeic. com/th/detail/file/product/130/dzi6 8owq5l/8372_20141112161337.pdf, 10 Jun 2019.
Gawer and Evans. (2016). The Rise of Enterprise Platform. Retrived From www.thecge.net/ app/uploads/2016/01/PDF-WEB-Platform-Survey_01_12.pdf, 15 Jun 2019.
Marketingoops, Technology Disruption, 12Jul20, https://www.marketingoops.com/news/seminar-and-forum/technological-disruption/
TAT Review. (2555). อนาคตจะเป็นอย่างไร? ผู้บริโภคกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ (1). เข้าถึงได้จาก www.etatjournal. com/mobile/index.php/menu-read-tat/menu-2012/menu-2012-jan-mar/60-12555-futute-technology2, 16 สิงหาคม 2562.
______. (2555). อนาคตจะเป็นอย่างไร? ผู้บริโภคกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ (2). เข้าถึงได้จาก www.etatjournal. com/web/menu-read-web-etatjournal/menu-2011/menu-2011-oct-dec/362-42554-technology-tourism, 16 สิงหาคม 2562.
MReport, Disruptive Technology อุตสาหกรรมไทย อยู่อย่างไรให้รอด, www.mreport.co.th/news/industry-movement/010-Industry4-Digital-DisruptiveTechnology, 13ก.ค.63