แนวทางการตลาดสร้างสรรค์และธุรกิจดนตรี เพื่อส่งเสริมช่องทางทางการตลาด พื้นที่ตลาด 100 ปี คลองสิบสองหกวา

Main Article Content

มณเฑียร รุ่งหิรัญ
วรนาฎ อินถารต
เกษม ทิพยเมธากุล
กิตติณัฐ ต.เทียนประเสริฐ

บทคัดย่อ

          การตลาดและธุรกิจดนตรีเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างในสร้างรายได้ ให้แก่ชุมชน การท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นการใช้ดนตรีเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในชุมชนเพื่อดูวิถีชีวิต ซึมซับวัฒนธรรมและบรรยากาศ ซึ่งในปัจจุบันก็มีแนวโน้มที่จะเกิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมากขึ้น อีกทั้งเป็นการเพิ่มเม็ดเงินให้แก่คนในชุมชน วัยทำงานจะได้ไม่ต้องเดินทางไปทำงานยังที่ต่างๆ งานวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาแนวโน้มความเป็นไปได้ และวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด และ 2. ศึกษาแนวทางการตลาดสร้างสรรค์และธุรกิจดนตรี เพื่อส่งเสริมช่องทางทางการตลาด พื้นที่ตลาด 100 ปี คลองสิบสองหกวา เป็นการวิจัยเชิงผสม (Mixed Method Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากคือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวพื้นที่ตลาด 100 ปี คลองสิบสองหกวา จำนวน 400 คน และใช้แบบ สัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากรูปแบบการสัมภาษณ์แบบคำถามสั้น (Short Interview) และใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการ จำนวน 5 คน  จากการศึกษาพบว่าการตลาดและธุรกิจดนตรีมีแนวโน้มและเป็นส่วนสำคัญให้ผู้คนเกิดรายได้ เนื่องจากมีผู้ประกอบการมาออกร้านขายของ ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนกลับสู่ชุมชน ทั้งนี้ชุมชนยังต้องปรับตัวและขอร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาพื้นที่ให้ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ร่วมไปกับกลยุทธ์การตลาดเชิงสร้างสรรค์ เช่นการจัดอีเว้นท์ดนตรี

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จันลันทุ่ง. (2564). จันลั่นทุ่ง พาเที่ยว ตลาด100ปี คลอง 12 หกวา ปทุมธานี. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2567. แหล่งที่มา: https://www.ejan.co/ejan-luntung/จันลั่นทุ่ง-พาเที่ยว-ตลาด100ปี-คลอง12-หกวา-ปทุมธานี.

ต้องตา จิตดี. (2560). แผนธุรกิจสตูดิโอรับผลิตดนตรีเพื่อโฆษณา ศิลปิน และภาพยนตร์. ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

นภพรรณ วรสิทธิ์ และโมไนยพล รณเวช. (2563). การใช้การตลาดผ่านดนตรีเพื่อสร้างการรับรู้

ตราสินค้า. วารสารการสื่อสารและการจัดการ. 6 (1), 88-109.

ปัฐมาภรณ์ พงษ์ไพบูลย์. (2561). รูปแบบกลยุทธ์การตลาดเชิงสร้างสรรค์สินค้าของที่ระลึกจากการท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวตลาดแนวชายแดนกัมพูชา-ลาว-เมียนมา-เวียดนาม. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยสยาม.

เผ่าไท ผคุณสินธ์. (2563). การศึกษาความต้องการดนตรีสมัยนิยมของกลุ่มวัยรุ่นไทยในเขตกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยศิลปากร.