การควบคุมขยะพลาสติกในทะเลจากการทิ้งเท

Main Article Content

พิชญ์สินี ศรีสวัสดิ์

บทคัดย่อ

นอกจากขยะพลาสติกในทะเลจะมีแหล่งกำเนิดที่สำคัญนอกจากแหล่งบนบกแล้ว ขยะพลาสติกในทะเลยังมีแหล่งกำเนิดจากการทิ้งเท ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดจากการบริหารจัดการขยะพลาสติกที่ไม่มีประสิทธิภาพส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตทางทะเลจนกลายเป็นปัญหาทั่วโลกในปัจจุบัน อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982 (United Nations Convention on the Law of the Sea,1982) หรือ UNCLOS ได้กล่าวถึงการคุ้มครองและรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลไว้ในภาค XII  ซึ่งรวมถึงการควบคุมขยะทะเลจากการทิ้งเทด้วย ประเทศไทยในฐานะรัฐภาคีของ UNCLOS ควรอนุวัติการ UNCLOS มีพันธกรณีที่จะต้องอนุวัติการภาค XII ดังกล่าวเป็นกฎหมายประเทศไทยเพื่อป้องกัน ลดและควบคุมขยะพลาสติกในทะเล อย่างไรก็ดี ประเทศไทยก็ยังมิได้อนุวัติการกฎหมายภายในให้เป็นไปตาม UNCLOS ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน ลด และควบคุมขยะพลาสติกในทะเลจากการทิ้งเท ส่งผลให้ประเทศไทยขาดมาตรการทางกฎหมายที่เหมาะสมเพื่อจัดการขยะพลาสติกในทะเลซึ่งส่งผลให้ประทศไทยเป็นประเทศที่มีการทิ้งขยะทะเลมากที่สุดหนึ่งในสิบของโลก บทความฉบับนี้ ประสงค์ที่จะนำเสนอการควบคุมขยะพลาสติกในทะเลตาม UNCLOS จารีตประเพณีระหว่างประเทศและพิธีสารที่เกี่ยวกับการป้องกัน ลดและควบคุมขยะพลาสติกในทะเลจากการทิ้งเท เพื่อคุ้มครองและการรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล เพื่อเป็นแนวทางในการอนุวัติการกฎหมายภายในของประเทศไทยให้ครบถ้วนบริบูรณ์ตาม UNCLOS พิธีสาร ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน ลด และควบคุมขยะพลาสติกในทะเลจากการทิ้งเทต่อไป


 

Article Details

How to Cite
ศรีสวัสดิ์ พ. . (2023). การควบคุมขยะพลาสติกในทะเลจากการทิ้งเท. วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร, 6(1), 195–211. https://doi.org/10.14456/issc.2023.18
บท
บทความวิชาการ

References

เขมจุฑา สุวรรณจินดา , การคุ้มครองและรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลจากภาวะมลพิษจากแหล่งบนบก Protection and Preservation of the Marine Environment from Land-Based Source Pollution , สำนักพิมพ์วิญญูชน,กรุงเทพมหานคร , 2558
จุมพต สายสุนทร , กฎหมายสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ การคุ้มครองและรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล (Protection and Preservation of the Marine Environment) (พิมพ์ครั้งที่ 3) ,สำนักพิมพ์วิญญูชน,กรุงเทพมหานคร , 2560
จุมพต สายสุนทร , กฎหมายระหว่างประเทศ เล่ม 1 (พิมพ์ครั้งที่ 13) ,เล่ม 2 (พิมพ์ครั้งที่ 11) สำนักพิมพ์วิญญูชน,กรุงเทพมหานคร , 2561
อำนาจ วงศ์บัณฑิต, กฎหมายสิ่งแวดล้อม (พิมพ์ครั้งที่ 3) ,สำนักพิมพ์วิญญูชน,กรุงเทพมหานคร , 2563
UNEP,Marine Plastic Debris & Microplastics Global Lessons and Research to inspire action and guide policy change,2016
Plastic waste inputs from land into the ocean,Jenna R. Jambeck , Roland Geyer, Chris Wilcox, Theodore R. Siegler,Miriam Perryman, Anthony Andrady , Ramani Narayan , Kara Lavender Law, www.sciencemag.org , 13 February 2015. VOL 347 ISSUE 6223
Washington Declaration on Protection of Marine Environment from Land-Based Activities,1995
UNEP,Global Programme of Action for the Protection of the Marine Environment from Land-Based Activities,1995