แบบจำลองการเรียนการสอนแบบโครงงานโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นฐาน เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห

Main Article Content

คเชนทร์ กองพิลา, วชิระ อินทร์อุดม, สังคม ภูมิพันธุ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองการเรียนการสอนแบบโครงงานโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็น ฐานเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ และศึกษาผลของการใช้แบบจำลองการเรียนการสอนฯ ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้ 1) การศึกษาบริบทกรอบแนวคิดของแบบจำลองการเรียนการสอนฯ 2) การพัฒนาแบบจำลองการเรียนการสอนฯ 3) การศึกษาผลของการใช้แบบจำลองการเรียนการสอนฯ 4) การรับรองแบบ จำลองการเรียนการสอนฯ โดยมีประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 ห้องเรียน รวม 134 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน โรงเรียนฝางวิทยายน อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 20 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test Dependent

ผลการวิจัย พบว่า

แบบจำลองการเรียนการสอนแบบโครงงานโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นฐานเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ แนวคิดทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานของแบบจำลอง 2) จุดประสงค์ของแบบจำลอง 3) กลวิธีการสอน และกิจกรรมการเรียนการสอนของแบบจำลอง 4) การวัดและประเมินผล และ 5) ข้อมูลป้อนกลับ โดยมีกิจกรรมการเรียนการสอน 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นการเตรียมความพร้อม ขั้นการลงมือปฏิบัติโครงงาน และ ขั้นการประเมินผล เมื่อนำไปทดลองกับนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง พบว่า การคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบจำลองการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก อีกทั้งแบบจำลองการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นทำให้ ผู้เรียนมีความคงทนทางการเรียน และผู้ทรงคุณวุฒิให้การรับรองแบบจำลองการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

How to Cite
[1]
สังคม ภูมิพันธุ์ ค. ก. ว. อ., “แบบจำลองการเรียนการสอนแบบโครงงานโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นฐาน เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 4, pp. 19–25, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

คเชนทร์ กองพิลา, วชิระ อินทร์อุดม, สังคม ภูมิพันธุ์, สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น