ผลสัมฤทธิ์การอ่านและเขียนคำที่มีสระประสมของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการใช้เพลง

Main Article Content

อรัญญา สิงโสดา, สมหวัง นิลพันธ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนคำที่มีสระประสมของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยง บกพร่องทางการเรียนรู้โดยการใช้เพลง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนบ่อ อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น จำนวน 4 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิง ทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนสระประสมโดยการ ใช้เพลง จำนวน 6 แผน 18 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลระหว่างเรียน 6 ชุด ชุดละ 10 ข้อ และ แบบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านและ การเขียนสระประสมแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติขั้นพื้นฐาน คือ หาค่าร้อยละ และ ค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ระหว่างเรียนของนักเรียนผ่านเกณฑ์ทั้ง 4 คน ได้ผลของคะแนนอยู่ระหว่าง 5 - 9 คะแนน คือผ่านเกณฑ์ระดับ ดี ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านและเขียนคำที่มีสระประสม สูงกว่าเกณฑ์โดยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 75.83 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่ตั้งไว้ และนักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 22.75 และมีคะแนนหลังเรียนคิดเป็น ค่าเฉลี่ยร้อยละ 75.83 ซึ่งมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

Article Details

How to Cite
[1]
สมหวัง นิลพันธ์ อ. ส., “ผลสัมฤทธิ์การอ่านและเขียนคำที่มีสระประสมของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการใช้เพลง”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 4, pp. 157–161, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

อรัญญา สิงโสดา, สมหวัง นิลพันธ์, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น