ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย

Main Article Content

มาโนช เฮงยศมาก, อาคม อึ่งพวง

Abstract

การวิจัยในครั้ง มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารของโรงเรียนเอกชน ในจังหวัด บุรีรัมย์ 2) เพื่อศึกษาระดับความมีประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ และ 3) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของ ผู้บริหารที่ส่งผลต่อความมีประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ในจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้บริหาร และครูผู้สอนในโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 54 คน ครูผู้สอน จำนวน 260 คน รวม จำนวน 314 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.921 การวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความสัมพันธ์โดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและ สร้างสมการถดถอยเพื่อพยากรณ์ตัวแปรตามโดยวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัยพบว่า

1) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารของโรงเรียนเอกชน ในจังหวัดบุรีรัมย์โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดดังนี้ ได้แก่ ด้านการจัดให้มีสิ่งส่งเสริมสภาพการเรียนรู้ของนักเรียน ด้านการส่งเสริม การทำงานเป็นทีม ด้านการนิเทศและประเมินผลด้านการสอน ด้านการประสานงานการนำหลักหลักสูตรไปใช้ ด้านการสร้าง ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ด้านการส่งเสริมให้มีการพัฒนาวิชาชีพครู ด้านการกำหนดเป้าหมายโรงเรียน

2) ความมีประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับ ตามค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดดังนี้ ด้านความพึงพอใจของผู้ปกครอง ด้านคุณลักษณะของผู้เรียน ด้านความพึงพอใจในการทำงาน ของครู ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารกับความมีประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้แก่ ด้านการ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ด้านการส่งเสริมให้มีการพัฒนาวิชาชีพครู ด้านการจัดให้มีสิ่งส่งเสริมสภาพการเรียนรู้ของนักเรียน และด้านการนิเทศและประเมินผลด้านการสอน มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ เท่ากับ 0.792 ค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ ร้อยละ 62.8 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

โดยเขียนเป็นสมการพยากรณ์จากค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยของตัวแปรที่อยู่ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี

สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ

Ŷ= 0.876+ 0.223 (X5 )* + 0.232 (X3 )* +0.167 (X6 )* + 0.154 (X2 )*

สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน

Ẑ= 0.253( Z5)*+0.280(Z3)*+0.197( Z6)*+0.170( Z2 )*

Article Details

How to Cite
[1]
อาคม อึ่งพวง ม. เ., “ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 4, pp. 112–118, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

มาโนช เฮงยศมาก, อาคม อึ่งพวง, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น