โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เขต 25

Main Article Content

ภัทธิยา แสนจำสาร, ถนอมวรรณ ประเสริฐเจริญสุข

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรม การเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษาขอนแก่น เขต 25 ที่ผู้วิจัยพัฒนา ขึ้นจากทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ ของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เขต 25 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นเขต 25 จำนวน 300 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความ พึงพอใจ ในการทำงาน ความผูกพันต่อองค์การ ภาวะผู้นำใฝ่บริการและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของครูในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เขต 25 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม MPlus

ผลการวิจัยพบว่า

1. โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาขอนแก่น เขต 25 ที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (χ2 = 76.461, χ2 /df = 1.274, CFI = 0.994, TLI = 0.990 , SRMR = 0.027 และ RMSEA = 0.030)

2. โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เขต 25 พบว่าตัวแปรความผูกพันต่อองค์การ และภาวะผู้นำใฝ่บริการมีขนาดอิทธิพลทางบวก ต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และความพึงพอใจในการทำงานมีขนาดอิทธิพลทางลบ ต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ แต่พบว่า ความพึงพอใจในการทำงานมีอิทธิพลทางบวกต่อความผูกพันต่อองค์การ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และภาวะผู้นำใฝ่บริการมีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจในการทำงานอย่างมี นัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ 0.01

Article Details

How to Cite
[1]
ถนอมวรรณ ประเสริฐเจริญสุข ภ. แ., “โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เขต 25”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 4, pp. 98–104, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

ภัทธิยา แสนจำสาร, ถนอมวรรณ ประเสริฐเจริญสุข, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น