ผลของการฝึกรูปแบบตารางเก้าช่อง ที่มีต่อความคล่องแคล่วว่องไวของนักกีฬาเนตบอลหญิง ทีมโรงเรียนกัลยาณวัตร

Main Article Content

ช่อพุทธรักษา หมายบุญ, วายุ กาญจนศร

Abstract

งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนฝึกและหลังฝึก การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการฝึกรูปแบบตารางเก้าช่องที่มีต่อความคล่องแคล่วว่องไว ของนักกีฬาเนตบอลหญิง ทีมโรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และ 2) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจ ของนักกีฬาเนตบอลหญิง ทีมโรงเรียนกัลยาณวัตร ที่มีต่อการฝึกรูปแบบตารางเก้าช่อง เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ 1) โปรแกรมการฝึกรูปแบบตาราง เก้าช่อง และ 2) แบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจที่มีต่อการฝึกรูปแบบตารางเก้าช่อง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักกีฬาเนตบอล หญิง ทีมโรงเรียนกัลยาณวัตร อายุระหว่าง 14 - 16 ปี จำนวน 16 คน โดยเลือกแบบเจาะจง นักกีฬาได้รับการฝึกด้วยโปรแกรม การฝึกรูปแบบตารางเก้าช่อง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันจันทร์ พุธ และศุกร์ และได้ทำการทดสอบ ความคล่องแคล่วว่องไว ด้วยวิธี วิ่งอิลลินอยส์ (Illinois Agility Run Test) ทั้งก่อนและหลังการฝึกโปรแกรมการฝึกรูปแบบตาราง เก้าช่อง นำผลที่ได้ในสัปดาห์ที่ 8 มาทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสถิติ โดยใช้สถิติ Wilcoxon Matched-Pairs Signed Rank Test เปรียบเทียบผลก่อนฝึกและหลังฝึก

ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าเฉลี่ยความคล่องแคล่วว่องไวของนักกีฬาเนตบอลหญิงทีมโรงเรียนกัลยาณวัตร ก่อนการฝึก รูปแบบตารางเก้าช่อง มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 22.47 วินาที ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.50 และภายหลังการทดลองสัปดาห์ที่ 8 ของการฝึกรูปแบบตารางเก้าช่อง มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 19.75 วินาที ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.00 เมื่อนำผลการทดสอบที่ ได้มาวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความคล่องแคล่วว่องไว พบว่า สูงขึ้นก่อนได้รับการฝึกรูปแบบตารางเก้าช่อง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความพึงพอใจของนักกีฬาเนตบอลหญิง ทีมโรงเรียนกัลยาณวัตร ที่มีต่อการ ฝึกโดยใช้โปรแกรมการฝึกรูปแบบตารางเก้าช่อง ในภาพรวมนักกีฬาเนตบอลหญิง ทีมโรงเรียน กัลยาณวัตรมีความพึงพอใจ คิดเป็นคะแนนเฉลี่ย 4.68 อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด

Article Details

How to Cite
[1]
วายุ กาญจนศร ช. ห., “ผลของการฝึกรูปแบบตารางเก้าช่อง ที่มีต่อความคล่องแคล่วว่องไวของนักกีฬาเนตบอลหญิง ทีมโรงเรียนกัลยาณวัตร”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 4, pp. 41–47, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

ช่อพุทธรักษา หมายบุญ, วายุ กาญจนศร, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น