การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทดลอง เรื่อง หัตถกรรมสบู่สมุนไพร สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

Main Article Content

จุลจิฬา วงษ์พรม, สุมนชาติ เจริญครบุรี

Abstract

การสอนแบบทดลองเป็นการสอนที่ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ดี แต่ในการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยีไม่ค่อยพบเป็นการสอนแบบทดลองอย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลและการ พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบทดลอง เรื่อง หัตถกรรมสบู่สมุนไพร โดยใช้รูปแบบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการที่แบ่งเป็น 3 วงจร กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้น ม.2 และ ม.3 โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์ อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น จำนวนทั้งสิ้น 27 คน โดยแบ่งเป็นวงจรที่ 1 และ 2 อย่างละ 10 คน และวงจรที่ 3 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 1 แผน (แบ่งเป็นการสอนภาคทฤษฎี 1.5 ชั่วโมง และการสอนภาคปฏิบัติ 1.5 ชั่วโมง) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และ 4) แบบสังเกตการสอนของผู้ช่วยวิจัย ใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการวิจัยพบว่า การสอนแบบทดลองทำให้ผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการปฏิบัติงาน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ทุกวงจร และการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทดลอง พบว่า การสอนแบบทดลองให้ได้ผลดีนั้นประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้ 1) ด้านผู้สอน ต้องกำหนดจุดมุ่งหมายและรู้จริงในเรื่องที่สอน โดยต้องฝึกทดลองก่อนสอนจริง เลือกและเตรียมวัสดุอุปกรณ์และสื่อการสอนให้เพียงพอและพร้อมใช้งาน 2) ด้านการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ ต้องให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบการทดลองและปฏิบัติงานให้มากที่สุดเท่าที่มากได้ ให้ความรู้พื้นฐานที่ทำให้ เกิดความคิดรวบยอดที่ถูกต้อง มีใบงานการทดลองที่มีหัวข้อการทดลองครบถ้วน มีการแบ่งกลุ่มการทำงาน และให้ผู้เรียน สรุปและอภิปรายผลการทดลองของตนเอง และ 3) ด้านผู้เรียน ต้องให้ผู้เรียนเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้แล้วเปิดโอกาส ให้ผู้เรียนเลือกเข้าร่วมกิจกรรมตามความสมัครใจ

Article Details

How to Cite
[1]
สุมนชาติ เจริญครบุรี จ. ว., “การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทดลอง เรื่อง หัตถกรรมสบู่สมุนไพร สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 4, pp. 34–40, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

จุลจิฬา วงษ์พรม, สุมนชาติ เจริญครบุรี, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น