ปัจจัยพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

กฤตชญา วิเชียรเพริศ, ธีระวัฒน์ เยี่ยมแสง, ดิเรก พรสีมา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลของโรงเรียน ปัจจัยระดับนักเรียน ระดับห้องเรียน ระดับ โรงเรียน ที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การวิเคราะห์ข้อมูลพหุระดับใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิผลการบริหารงาน วิชาการอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยระดับนักเรียน พบว่าการสนับสนุนของผู้ปกครอง พฤติกรรมด้านการเรียน และ แรงจูงใจในการเรียน มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการทางสถิติที่ระดับ .05 และปัจจัยระดับนักเรียนด้านแรงจูงใจ ในการเรียนได้รับอิทธิพลจากบรรยากาศการเรียนการสอนในระดับห้องเรียน ปัจจัยระดับห้องเรียนพบว่าคุณภาพการสอนของ ครูมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการทางสถิติที่ระดับ .001 ปัจจัยระดับโรงเรียนพบว่า วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร, พฤติกรรมการบริหารด้านการเป็นผู้นำ และบรรยากาศโรงเรียน มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการทางสถิติ ที่ระดับ .01, .05 และ .05 ตามลำดับ ส่วนวัฒนธรรมโรงเรียน มีอิทธิพลต่อค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยของคุณภาพการสอนของครู ที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

How to Cite
[1]
ธีระวัฒน์ เยี่ยมแสง, ดิเรก พรสีมา ก. ว., “ปัจจัยพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 4, pp. 6–12, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

กฤตชญา วิเชียรเพริศ, ธีระวัฒน์ เยี่ยมแสง, ดิเรก พรสีมา, สาขาวิชาการบริหารจัดการการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

สาขาวิชาการบริหารจัดการการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม