การศึกษาการใหผลยอนกลับที่มีผลตอความสามารถในทักษะกีฬาแบดมินตัน สําหรับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4

Main Article Content

วีระศักดิ์ สุทธิประภา, โรจพล บูรณรักษ์

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ ศึกษาการใหผลยอนกลับ 2 กลุม ไดแก กลุมใหผลยอนกลับระหวางเรียนและกลุม ใหผลยอนกลับหลังเรียน ที่มีผลตอความสามารถในทักษะของผูเรียนกีฬาแบดมินตัน กลุมเปาหมาย คือ นักเรียนที่เรียนวิชา แบดมินตันในโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จํานวนทั้งสิ้น 120 คน โดยแบงนักเรียนออกเปน 3 กลุม คือ กลุมที่ใหผลยอนกลับขณะเรียน จํานวน 40 คน กลุมที่ใหผลยอนกลับหลังเรียน จํานวน 40 คน และกลุมควบคุม จํานวน 40 คน เครื่องมือที่ใชในการทําวิจัยประกอบดวย แผนการจัดการเรียนรูโดยการใหผลยอนกลับ กีฬาแบดมินตัน 5 แผนการจัดการเรียนรู แผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบทักษะกีฬาแบดมินตันทั้ง 7 ทักษะ ของอัครฤทธิ์ อุทุมทอง วิเคราะหขอมูลโดยการหาคาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู E1 E2 ดัชนีประสิทธิผล E.I และการหาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบวา การศึกษาการใหผลยอนกลับที่มีผลตอความสามารถในทักษะกีฬาแบดมินตัน สําหรับนักเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ในกลุมตัวอยางทั้ง 3 กลุม มีการพัฒนาขึ้นหลังการศึกษาดังตอไปนี้ กลุมการใหผลยอนกลับ ขณะเรียน นักเรียนมีคะแนนทักษะเฉลี่ย กอนเรียน 6.70 คะแนน คิดเปนรอยละ 67 และคะแนนทักษะเฉลี่ยหลังเรียน 7.58 คะแนน คิดเปนรอยละ 75.8 ซึ่งมีการพัฒนาจากเดิมรอยละ 8.8 กลุมการใหผลยอนกลับหลังเรียน นักเรียนมีคะแนนทักษะเฉลี่ย กอนเรียน 6.47 คะแนน คิดเปนรอยละ 64.7 และคะแนนทักษะเฉลี่ย หลังเรียน 7.02 คะแนน คิดเปนรอยละ 70.2 ซึ่งมีการพัฒนา จากเดิม รอยละ 5.5 กลุมควบคุม นักเรียนมีคะแนนทักษะเฉลี่ย กอนเรียน 6.34 คะแนนคิดเปนรอยละ 63.4 และคะแนน ทักษะ เฉลี่ย หลังเรียน 6.76 คะแนน คิดเปนรอยละ 67.6 ซึ่งมีการพัฒนาจากเดิม รอยละ 4.2 การใหผลยอนกลับขณะเรียนและการให ผลยอนกลับหลังเรียนในวิชาแบดมินตันสามารถพัฒนาทักษะกีฬา แบดมินตันของนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปที่ 4 ไดอยางมี ประสิทธิภาพ การฝกที่ผูเรียนไดรับผลยอนกลับในกีฬาแบดมินตันขณะเรียน จะมีการเรียนรูมีประสิทธิภาพมากที่สุดและการฝก ที่ผูเรียนไดรับผลยอนกลับหลังเรียนในกีฬาแบดมินตัน เปนชวงระยะเวลาที่ผูเรียนไดพัก หยุดฝกทักษะแลว การเรียนรู การปรับปรุงแกไขในทักษะจะยังคงมีอยูแตความสนใจ การเรียนรูในสวนนี้จะนอยลง ซึ่งอาจเปนเหตุผลที่ทําใหการพัฒนาทักษะ จากการใหผลยอนกลับในขณะเรียนและการใหผลยอนกลับหลังเรียนนั้นแตกตางกัน

Article Details

How to Cite
[1]
โรจพล บูรณรักษ์ ว. ส., “การศึกษาการใหผลยอนกลับที่มีผลตอความสามารถในทักษะกีฬาแบดมินตัน สําหรับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 1, pp. 155–159, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

วีระศักดิ์ สุทธิประภา, โรจพล บูรณรักษ์, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน