การศึกษามโนมติ เรื่อง เครื่องวัดไฟฟาและแรงกระทําของสนามแมเหล็กที่มีตอประจุไฟฟาที่เคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยวิธี ทํานาย-สังเกต-อธิบาย

Main Article Content

พิชญา แสนเยีย, ไชยพงษ เรืองสุวรรณ

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค เพื่อศึกษาและพัฒนามโนมติเรื่อง เครื่องวัดไฟฟา และแรงกระทําของสนามแมเหล็กที่มีตอ ประจุไฟฟาที่เคลื่อนที่ กอนและหลังไดรับการจัดกิจกรรมการเรียนรูตามรูปแบบ ทํานาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปที่ 6 โรงเรียนมิตรภาพ อําเภอแกดํา จังหวัดมหาสารคาม สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 วิจัย ครั้งนี้เปนการวิจัยเชิงคุณภาพที่เนนรูปแบบการตีความ โดยมีเครื่องมือที่ใช ในการวิจัยไดแก แผนการจัดการเรียนรูตามรูปแบบ ทํานาย-สังเกต-อธิบาย (POE) เรื่อง เครื่องวัดไฟฟาและแรงกระทําของสนามแมเหล็กที่มีตอประจุไฟฟาที่เคลื่อนที่ แบบสังเกต พฤติกรรมการจัดการเรียนรู และการสัมภาษณแบบไมมีโครงสราง แบบบันทึกผลหลังการใชแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู และ แบบวัดมโนมติเรื่องเครื่องวัดไฟฟาและแรงกระทําของสนามแมเหล็กที่มีตอประจุไฟฟาที่เคลื่อนที่ ผลการวิจัยพบวา ผลการศึกษามโนมติกอนไดรับการจัดกิจกรรมการเรียนรูตามรูปแบบ ทํานาย-สังเกต-อธิบาย (POE) พบวานักเรียนนอยกวารอยละ 20 ที่มีมโนมติสอดคลองกับมโนมติวิทยาศาสตร และภายหลังจากไดรับการจัดกิจกรรมการเรียน รูตามรูปแบบ ทํานาย-สังเกต-อธิบาย (POE) แลวพบวา มโนมติของนักเรียนมากกวารอยละ 80 มีการปรับเปลี่ยนไปสูมโนมติ วิทยาศาสตรมากขึ้น

Article Details

How to Cite
[1]
ไชยพงษ เรืองสุวรรณ พ. แ., “การศึกษามโนมติ เรื่อง เครื่องวัดไฟฟาและแรงกระทําของสนามแมเหล็กที่มีตอประจุไฟฟาที่เคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยวิธี ทํานาย-สังเกต-อธิบาย”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 1, pp. 76–81, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

พิชญา แสนเยีย, ไชยพงษ เรืองสุวรรณ, สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน