รูปแบบความสัมพันธโครงสรางเชิงเสนของปจจัยที่สงผลตอการบริหารเชิงกลยุทธในโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

ประมวล อุ่นเรือน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) พัฒนาและตรวจสอบความสอดคลองของรูปแบบความสัมพันธโครงสราง เชิงเสนของปจจัยที่สงผลตอการบริหารเชิงกลยุทธในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออก เฉียงเหนือที่ผูวิจัยพัฒนาขึ้นกับขอมูลเชิงประจักษ 2) ศึกษาการมีอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางออม และอิทธิพลรวมของปจจัย ที่สงผลตอการบริหารเชิงกลยุทธในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุมตัวอยางเปนผูบริหารโรงเรียน จํานวน 512 คน ไดมาจากการสุมตัวอยางแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใชในการเก็บรวบรวม ขอมูล เปนแบบสอบถามมาตราสวนประเมินคา 5 ระดับ สอบถามปจจัยที่สงผลตอการบริหารเชิงกลยุทธในโรงเรียน สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จํานวน 4 ปจจัย คือ 1) ปจจัยภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหาร 2) ปจจัยทักษะ หลักของผูนํา 3) ปจจัยวัฒนธรรมองคการแบบสรางสรรค 4) ปจจัยบรรยากาศองคการโรงเรียน และ 5) สอบถามการบริหาร เชิงกลยุทธในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มีคาความเที่ยงเทากับ 0.92, 0.95, 0.93, 0.94 และ 0.95 ตามลําดับ สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูลไดแก คาเฉลี่ย คาสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะหคาสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธแบบเพียรสัน และใชโปรแกรมลิสเรล 8.72 ในการวิเคราะหความเบ ความโดง องคประกอบเชิงยืนยันและตรวจสอบ ความสอดคลองระหวางรูปแบบตามสมมติฐานกับขอมูลเชิงประจักษ

ผลการวิจัยสรุปดังนี้

1. รูปแบบความสัมพันธโครงสรางเชิงเสนของปจจัยที่สงผลตอการบริหารเชิงกลยุทธในโรงเรียน สังกัดสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความสอดคลองกับขอมูลเชิงประจักษ พิจารณาจากคาสถิติ คือ X2 = 63.73, df =52, p =0.19, RMSEA = 0.01, SRMR=0.01,GFI = 0.99, AGFI = 0.95, CN = 665.30

2. การศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางออมและอิทธิพลรวมของปจจัยที่สงผลตอการบริหารเชิงกลยุทธ ในโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบวา 1) ปจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงมี 4 ปจจัย คือ วัฒนธรรมองคการแบบสรางสรรค, บรรยากาศองคการโรงเรียน ทักษะหลักของผูนํา และภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหาร มีคาสัมประสิทธิ์อิทธิพลทางตรงเทากับ 0.39, 0.23 0.11 และ 0.07 ตามลําดับ 2) ปจจัยที่มีอิทธิพลทางออม ไดแก ภาวะผูนํา การเปลี่ยนแปลงของผูบริหารมีคาสัมประสิทธิ์อิทธิพล เทากับ 0.58และ 3).ปจจัยที่มีอิทธิพลรวม มี 4 ปจจัย คือปจจัยภาวะ ผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหาร ปจจัยวัฒนธรรมองคการแบบสรางสรรค, ปจจัยบรรยากาศองคการโรงเรียน และปจจัยทักษะ หลักของผูนํา มีคาสัมประสิทธิ์อิทธิพลรวมเทากับ 0.65, 0.39, 0.23 และ 0.11 ตามลําดับ เมื่อพิจารณาคาสัมประสิทธิ์การพยากรณ (R2 ) พบวา ตัวแปรที่นํามาศึกษาในรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สามารถอธิบายความแปรปรวนของการบริหารเชิงกลยุทธในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไดรอยละ 61

Article Details

How to Cite
[1]
อุ่นเรือน ป., “รูปแบบความสัมพันธโครงสรางเชิงเสนของปจจัยที่สงผลตอการบริหารเชิงกลยุทธในโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 1, pp. 40–47, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

ประมวล อุ่นเรือน, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี