การศึกษาความสามารถในการสื่อสารภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

Main Article Content

Weiwei Song, สิทธิพล อาจอินทร์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการสื่อสารภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบโครงงานรวมกับการใชแหลงเรียนรูในชุมชน โดยใหนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไมนอยกวารอยละ 70 และมีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑรอยละ 70 ขึ้นไป 2) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 ที่มีตอการจัดการเรียนรู แบบโครงงานรวมกับการใชแหลงเรียนรูในชุมชน กลุมเปาหมายไดแก นักเรียนที่เลือกเรียนรายวิชาเพิ่มเติมภาษาจีนจาก ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5/18 จํานวน 12 คน ที่กําลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2557 โรงเรียนกาฬสินธุพิทยาสรรพ อําเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ ซึ่งไดมาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใชในการวิจัยประกอบดวย 1) แผนการจัดการเรียนรูโดยใชการ จัดการเรียนรูแบบโครงงาน จํานวน 1 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบความสามารถในการสื่อสารภาษาจีนของนักเรียน ซึ่งมี 2 ตอน ตอนที่ 1 เปนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ตอนที่ 2 เปนแบบสอบปากเปลา รวมทั้งหมด 20 ขอ 3) แบบประเมิน ความสามารถในการสื่อสารภาษาจีนของนักเรียน เปนแบบประเมินที่มีเกณฑการใหคะแนนแบบรูบริค 4) แบบวัดเจตคติ ของนักเรียนที่มีตอการจัดการเรียนรูแบบโครงงานรวมกับการใชแหลงเรียนรูในชุมชน ซึ่งเปนแบบมาตรสวนประเมินคา 5 ระดับ จํานวน 20 ขอ สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูลคือ คาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคารอยละ ผลการวิจัยพบวา 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการสื่อสารภาษาจีนเฉลี่ยเทากับ 71.04 คิดเปนรอยละ 71.04 และมีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑจํานวน 7 คน คิดเปนรอยละ 58.00 2) นักเรียนมีเจตคติตอการจัดการเรียนรูแบบโครงงาน รวมกับการใชแหลงเรียนรูในชุมชนในภาพรวมอยูในระดับมาก

Article Details

How to Cite
[1]
สิทธิพล อาจอินทร์ W. S., “การศึกษาความสามารถในการสื่อสารภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 1, pp. 1–6, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

Weiwei Song, สิทธิพล อาจอินทร์, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น