การวิเคราะห์เวมัตตะ 8 แห่งพระพุทธเจ้า

Main Article Content

พระครูกิตติพัฒนานุยุต อธิวัฒน์
พระครูไพโรจน์คีรีรักษ์ รุ่งโรจน์

บทคัดย่อ

เวมัตตะ 8 ประการของพระพุทธเจ้า มีความเหมือนกันและไม่เหมือนกัน สะท้อนให้เห็นคุณสมบัติส่วนพระองค์ สรีระของสัตว์ในยุคนั้นและบริบทของพระองค์ สิ่งที่เหมือนกัน คือ คุณสมบัติส่วนพระองค์ ทุกพระองค์ต้องมีการบำเพ็ญเพียร ต้องเสด็จออกผนวช ต้องตรัสรู้ใต้ต้นไม้ ต้องมีพระรัศมีแผ่ไป สั้นหรือยาว ไกลหรือใกล้ไม่เท่ากัน สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นตันติแบบแผนหรือรูปแบบของการเป็นพระพุทธเจ้า สรีระของสัตว์ในยุคนั้น เป็นสิ่งที่ไม่เหมือนกัน สะท้อนให้เห็นว่า แต่ละยุคของแต่ละพระพุทธเจ้า มนุษย์มีอายุ สรีระ ไม่เหมือนกัน ส่วนบริบทของพระองค์ สะท้อนให้เห็นระบบ ชนชั้น การปกครองของแต่ละยุคสมัย

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2554). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์. (พิมพ์ครั้งที่ 16). กรุงเทพฯ: สหธรรมิก,

มหามกุฏราชวิทยาลัย. (2538). สวดมนต์ฉบับหลวง สมเด็จพระสังฆราช (ปุสฺสเทว). (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

เสพบัณฑิต โหน่งบัณฑิต. (2565). หนังสือทำวัตรสวดมนต์แปล ฉบับศีลวังสานุสรณ์. เชียงราย: สำนักพิมพ์เสพอีสาน เมืองเชียงราย.

Tan, C. C., & Damnoen, P. S. (2020). Buddhist Noble Eightfold Path Approach in the Study of Consumer and Organizational Behaviors. Journal of MCU Peace Studies, 8(1), 1–20.