ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างจากร้าน ซีเมนต์ไทย โฮมมาร์ท ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

Main Article Content

สุรเดช บัวพันธุ์วิไล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ที่มาซื้อสินค้าที่ร้านซีเมนต์ไทย โฮมมาร์ท ในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าและใช้บริการของลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าในร้าน ตลอดจนศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างจากร้านซีเมนต์ไทย โฮมมาร์ทโดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าในร้าน ซีเมนต์ไทย โฮมมาร์ท ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน จากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม และการประมวลผลทางสถิติ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในด้านสถิติสรุปอ้างอิงเพื่อทดสอบสมมติฐาน และการทดสอบ ด้วยค่า ไค-แควร์  เพื่อทดสอบความแตกต่างตามปัจจัยส่วนบุคคลของลูกค้าและความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05


          ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มากกว่าเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 41-50 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ และมีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 40,001-60,000 บาท นอกจากนี้ผู้ซื้อสินค้าตัดสินใจซื้อสินค้าโดยพิจารณาด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยทางด้านราคาเป็นหลัก รองลงมาคือด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านสาธารณูปโภคและสิ่งก่อสร้าง และปัจจัยด้านกระบวนการ


ผู้ใช้บริการที่มี อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญ .05 


ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าที่ร้านซีเมนต์ไทย โฮมมาร์ท ลูกค้าจะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่มีให้เลือกหลากหลายตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ดังนั้นถ้าที่ร้านมีการแสดงสินค้าให้สามารถเห็นภาพของสินค้าที่โดดเด่นรวมทั้งการให้ข้อมูลของพนักงานเกี่ยวกับการใช้สอยสินค้านั้นๆ จะช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วขึ้น และถ้ามีกิจกรรมส่งเสริมการขายเข้ามาประกอบการขายก็จะทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้เร็วขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

วรนนท์ พงษ์วิทยภานุ. (2554). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อประตูหน้าต่างอลูมิเนียมสำเร็จรูป สำหรับลูกค้ารายย่อย กรุงเทพมหานครตะวันตกและปริมณฑล(วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการประกอบการ). มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์. (2538). พฤติกรรมผู้บริโภค ฉบับสมบรูณ์. กรุงเทพฯ: วิสิทธิ์พัฒนา.
ศูนย์วิจัยกสิกร. (2556, พฤษภาคม). ตลาดวัสดุก่อสร้างไทย ปลายปี 2556 อุณหภูมิยังร้อนแรง...รับอานิสงส์จากภาคก่อสร้างภูธรบูม (กระแสทรรศน์ ฉบับที่ 2408). สืบค้น 14 พฤศจิกายน 2557, จาก http://www.kasikornresrearch.com.
สุกัญญา ตั้งตรงสิทธิ์.(2550). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของร้านค้าวัสดุก่อสร้างกรณีศึกษาร้านค้าวัสดุก่อสร้างที่ตั้งอยู่ถนนเส้นทางโรจนะในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา(วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญญบุรี.
Allin, R., Dangers, G., Goldman, A. (2011). Factors Influencing A Building-Material Company Brand(Master Thesis Business Management). University of Johannesburg.
Bhandari, P. (2014). A Study on Impact of Sales Promotional Activities on Customer Buying Behaviour with Special Reference to Rathi Build Mart. International Journal of Science and Research, 3(5), 300-303.
Colombo, R. A., & Morrison, D.G.. (1989). A Brand Switching Model With Implication For Marketing Strategies. Maryland: Institute for Operations Research and the Management Sciences.
Kotler, P. (2012). Marketing Management. New Jersey: Prentice-Hall.
Payne, A. (1993). The Essence of Services Marketing. Hertfordshire: Prentice-Hall International.
Schiffman, L. G., & Kanuk, L. L. (1994). Customer Behavior. (5th ed.). New Jersey: Prentice-Hall.