Human Resource Development and Quality Work Life of Civil Servants of the Department Of Community Development in Three Southern Border Provinces

Main Article Content

Dares Chooyok

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กับคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชากรการวิจัย จานวน 273 คน จากการศึกษาวิจัย พบว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กับคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความสัมพันธ์ในระดับสูง (Canonical Correlation = .794) และ การพัฒนาคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ควรมุ่งเน้นการพัฒนาอาชีพโดยการวางแผนอาชีพและการบริหารอาชีพซึ่งต้องมีการวิเคราะห์ประเมินศักยภาพความรู้ ความสามารถ และสนับสนุนให้บุคลากรได้พัฒนาความรู้ ทักษะ ที่จาเป็นต่อการการปฏิบัติงานและความก้าวหน้าในสายอาชีพ ซึ่งมีผลต่อคุณภาพชีวิตการทางานมิติค่าตอบแทน มิติสภาพแวดล้อม การทางาน และมิติการพัฒนาความรู้ อันเป็นส่วนสาคัญที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

Article Details

How to Cite
Chooyok, D. (2018). Human Resource Development and Quality Work Life of Civil Servants of the Department Of Community Development in Three Southern Border Provinces. Journal of Arts Management, 1(1), 11–20. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jam/article/view/138072
Section
Research Articles