แนวคิดเรื่องมนุษย์ในวรรณกรรม เรื่องปฐมกัปปู่สังไขยยะพื้นโลกชาดก

Main Article Content

วิสิฏฐ์ คิดคำส่วน

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งศึกษาแนวคิดเรื่องมนุษย์ในวรรณกรรมเรื่องปฐมกัปปู่สังไขยยะพื้นโลกชาดก โดยมีประเด็นสำคัญ 4 ประการ คือ ปฐมกำเนิดมนุษย์ ธรรมชาติของมนุษย์ เป้าหมายของมนุษย์และหลักการดำเนินชีวิตของมนุษย์


ผลการวิจัยพบว่า มนุษย์มีปฐมกำเนิดมาจากปู่สังคสีและย่าสังคไส้ ผู้สร้างมนุษย์ขึ้นมาจากเหงื่อไคลผสมกับธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ จิตวิญญาณเป็นธาตุแท้และเป็นสารัตถะของมนุษย์


ธรรมชาติของมนุษย์ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ประการ คือ กายกับจิต ชีวิตมนุษย์เป็นการทำงานร่วมกันของ ทั้ง 2 สิ่งนี้จะแยกออกจากกันไม่ได้ นอกจากนี้มนุษย์ยังต้องประกอบด้วยมโนธาตุ หรือความสำนึกในบุญและบาป อันเป็นสิ่งที่เติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความแตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ


จากโครงสร้างนี้ทำให้มนุษย์มีศักยภาพที่จะพัฒนาตนเองไปสู่ความสุขทั้งในโลกียสุข และโลกุตตรสุข ซึ่งโลกุตตรสุขนี้ถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของมนุษย์ทุกชีวิต การที่มนุษย์จะไปถึงเป้าหมายนี้ได้มนุษย์จะต้องสั่งสมบุญบารมีด้วยการดำเนินชีวิตตามหลักบุญกิริยาวัตถุ 3 คือ การให้ทาน การรักษาศีล และการเจริญภาวนา ด้วยความดีเหล่านี้จะติดตัวมนุษย์ และสั่งสมไปเรื่อยๆ จนเมื่อถึงพร้อมแล้วเมื่อใดมนุษย์ก็จะรู้เหตุรู้ผลและบรรลุถึงนิพพานหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวงได้ในที่สุด


 

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research paper)