การศึกษาแนวคิดการออกแบบเนื้อหาและนำเสนองานด้านนาฏศิลป์ ที่ประสบความสำเร็จในแอปพลิเคชัน TikTok กรณีศึกษา: ครูเทเท่ และป้าปุ๋ยนางรำพาเที่ยว
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบ แนวทางการสร้างเนื้อหารวมถึงปัจจัยที่ทำให้การนำเสนอความรู้ทางด้านนาฏศิลป์ไทยให้ได้รับความสนใจผ่านแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก (TikTok) กรณีศึกษา: ครูเทเท่ และป้าปุ๋ยนางรำพาเที่ยว โดยนำเสนอประเด็นการออกแบบเนื้อหาทางด้านศิลปะการแสดงในปัจจุบันผ่านทางแอปพลิเคชัน TikTok ผู้เขียนต้องการศึกษาหาความแตกต่างตลอดจนจุดคิดร่วมของอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) กลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมทางด้านการสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับนาฏศิลป์ โดยผู้เขียนได้กำหนดกรณีศึกษาอินฟลูเอนเซอร์ที่ผู้ชมรู้จักกันในนาม ครูเทเท่ และป้าปุ๋ยนางรำพาเที่ยว ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้ทุกกลุ่มความสนใจ ไม่จำกัดเพศสามารถใช้งานได้ทุกช่วงวัย โดยกรณีศึกษาทั้ง 2 กรณีได้มีการสร้างสรรค์เนื้อหาโดยผ่านวิธีคิดที่น่าสนใจ เช่น การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และมีการทำความรู้จักและเข้าใจกลุ่มฐานผู้ชม การสร้างเนื้อหาที่เป็นการตอบคำถามผ่านเนื้อหารายการ ตลอดจนเลือกเทคนิคและการนำเสนอเนื้อหาของตนเองด้วยรูปแบบที่น่าสนใจ
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เนื้อหาและข้อมูลที่ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิพิธพัฒนศิลป์ ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้แต่งเท่านั้น โดยกองบรรณาธิการวารสารไม่มีส่วนรับผิดชอบต่อเนื้อหาหรือข้อคิดเห็นใด ๆ ที่ปรากฏในบทความ
References
ชัชญา สกุณา. (2567). การวิเคราะห์เนื้อหาการสื่อสารแบรนด์บุคคลผ่านแอปพลิเคชัน TikTok กรณีศึกษา คุณวาเลนไทน์ เจ้าของแบรนด์วาลิเชน: วารสารนิเทศศาสตร์ปริทัศน์, 28(1), 171. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jca/article/view/269673/180189
นลินฑา กิตติวรรณ. (ม.ป.ป.). nalinthakittiwan. PUINALINTHA. https://www.TikTok.com/@puinalintha?_t=8ggyQhkK1uE&_r=1
ปิยนุช จึงสมานุกูล. (2563). องค์ประกอบของแอปพลิเคชัน TikTok ที่ทำให้เกิดแรงกระตุ้นในการซื้อสินค้าของกลุ่มเจเนอเรชันซีในประเทศไทย [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหิดล]. CMMU Digital Archive. https://archive.cm.mahidol.ac.th/bitstream/123456789/3935/1/TP%20MM.074%202563.pdf
สายสวรรค์ ขยันยิ่ง. (2566, 6 กรกฎาคม). เรื่องเล่าข่าวดีกับสายสวรรค์-รู้จักป้าปุ๋ยนางรำพาเที่ยว. TV5HD ONLINE. https://youtu.be/9QMiEF0o0Y0?si=AylS2PtNCL60Zgqq
เสกสรร สายสีสด. (2564). การศึกษาพฤติกรรมการใช้และความพึงพอใจในการใช้แอปพลิเคชัน TikTok ของนักเรียนนักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี. วารสารวิทยาการจัดการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2(3), 15-16. https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jmspsru/article/view/252826/170087
อภิชิต คล้ามทุ่ง. (ม.ป.ป.). ครูเทเท่.TATAE567. https://www.TikTok.com/@tatae567?_t=8ggyNsEFAtV&_r=1
Aksarapak C. (2564, 13 กันยายน). 7 ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจบนออนไลน์ พร้อมตัวช่วยสุดเจ๋งไว้คิดคอนเทนต์ปังๆ. CONTENTSHIFU. https://contentshifu.com/blog/7-ideas-for-contents
Eric, P. (2566, 20 พฤศจิกายน). สถิติ + เทรนด์ Influencer Marketing บน TikTok ปี 2023. MOTIVE INFLUENCE. https://www.motiveinfluence.com/blog/marketing/สถิติ--เทรนด์-Influencer-Marketing-บน- TikTok-ปี-2023/570
Fillgoods. (2565, 14 มีนาคม). ตอบข้อสงสัย TikTok คืออะไร ทำไมอยู่ดีๆ ถึงเป็นแพลตฟอร์มมาแรง. https://fillgoods.co/blog/ตอบข้อสงสัย-TikTok-คืออะไร-ทำไม
Guru. (2556, 26 พฤศจิกายน). นาฏศิลป์ไทย (คืออะไร หมายถึง ความหมาย). GURU. https://guru.sanook.com/2272/
New Digital Team. (ม.ป.ป). ยุควิกฤติCOVID ที่กลายเป็นยุครุ่งเรืองของ TikTok. NOW247. https://now247.pro/TikTok_during_covid19/
Sathitaphorn, C. (2563, 13 เมษายน). TikTok คือแอปอะไร ทำไมถึงมาแรง. CLIB.PSU. https://clib.psu.ac.th/km/what-is-TikTok/
Steps Academy. (2560, 1 กันยายน). 5 ขั้นตอนกระบวนการคิด Content ให้ปังบนโลกออนไลน์. STEPSTRAINING. https://stepstraining.co/content/5-steps-create-content
Zort. (2566, 4 มกราคม). แชร์เทคนิคการ ทำคลิป TikTok ยังไงให้ปัง ใคร ๆ ก็สามารถทำได้. Zortout. https://zortout.com/blog/how-to-make-a-tiktok-clip