เครื่องแต่งกายยืนเครื่องนางของละครรำ : คณะชราชาตรี

Main Article Content

เบญจวรรณ ไวยเนตร

บทคัดย่อ

        บทความนี้มุ่งนำเสนอแนวคิดในการออกแบบเครื่องแต่งกายยืนเครื่องนางของละครรำ กรณีศึกษาละครรำ คณะชราชาตรี อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง


        จากการศึกษาพบว่าแนวคิดในการออกแบบลวดลายตามส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องแต่งกายในแต่ละชุดนั้น ได้แนวคิดการออกแบบมาจากภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัด โบสถ์ ตามภูมิปัญญาของชาวบ้าน และเกิดจากความคิดตามภาพจินตนาการของผู้ออกแบบ จากนั้นนำมาประกอบสร้างจนเกิดลวดลายที่ปรากฏอยู่ตามชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องแต่งกายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ด้วยวัสดุที่นำมาใช้ประกอบในการออกแบบเป็นลวดลายทำมาจากเลื่อม และลูกปัดพลาสติกจึงมีน้ำหนักเบาเหมาะแก่การนำมาใช้ในการแสดง และปรับขนาดในส่วนต่างๆ ของเครื่องแต่งกายให้พอดีกับตัวของนักแสดง เนื่องด้วยผู้แสดงทางคณะนี้เป็นศิลปินอาวุโส น้ำหนักของวัสดุ และขนาดที่ใช้ประกอบการสร้างของเครื่องแต่งกายจึงเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบ นอกจากความสำคัญเรื่องน้ำหนักของวัสดุและขนาดของเครื่องแต่งกายที่ใช้      การกำหนดการใช้สีของเครื่องแต่งกายมีความสำคัญเช่นกัน เพราะการกำหนดสีเป็นการบ่งบอกถึงความเด่นชัดและความเป็นเอกลักษณ์ของคณะ จึงมีการออกแบบและกำหนดสีของเครื่องแต่งกายไว้ จากนั้นนำไปสู่ถึงข้อคำนึงในการเลือกใช้เครื่องแต่งกายให้มีขนาดที่พอดีกับตัวนักแสดง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกต่อผู้แสดงในเวลาที่ทำการแสดง 

Article Details

How to Cite
ไวยเนตร เ. (2022). เครื่องแต่งกายยืนเครื่องนางของละครรำ : คณะชราชาตรี. วิพิธพัฒนศิลป์, 2(1), 15–29. https://doi.org/10.14456/wipit.2022.2
บท
บทความวิชาการ

References

จรรย์สมร ผลบุญ และคณะ. (2562). การพัฒนาชุดยืนเครื่องในการแสดงนาฏศิลป์ไทย. สำนักศิลปะและวัฒนธรรม. มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.

ฉัตรชัย เคียรประเสริฐ. (2560). การพัฒนารายวิชาเครื่องแต่งกายละครไทย สำหรับนักศึกษานาฏศิลป์ระดับปริญญาบัณฑิต. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ชวลิต สุนทรานนท์ และคณะ. (2547). เครื่องแต่งกายละครและการพัฒนา: การแต่งกายยืนเครื่องละครในของกรมศิลปากร. สำนักหอสมุดแห่งชาติ.

เนาวรัตน์ เทพศิริ. (2539). เครื่องแต่งตัวชุดพระและนางรำของละครรำ. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุมนมาลย์ นิ่มเนติพันธ์. (2543). การละครไทย. (พิมพ์ครั้งที่ 5). ไทยวัฒนาพานิช.