กฎหมายต้นแบบว่าด้วยการควบคุมมาตรฐานการผลิตชาในราชอาณาจักรไทย

Main Article Content

ศุภวัฒน์ สรรพจารย์
เกรียงไกร กาญจนคูหา

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง มาตรการทางกฎหมายมหาชนระหว่างประเทศ กฎหมายต่างประเทศ และกฎหมายของราชอาณาจักรไทย วิเคราะห์และเปรียบเทียบกฎหมายต้นแบบว่าด้วยการควบคุมมาตรฐาน การผลิตชาในราชอาณาจักรไทยกับของต่างประเทศ และจัดให้มีกฎหมายต้นแบบว่าด้วยการควบคุมมาตรฐานการผลิตชาในราชอาณาจักรไทย
          วิธีดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยศึกษาจากเอกสารแล้วนำมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ตัวบท กฎหมาย ตำราทางวิชาการ งานวิจัย บทความจากวารสารหรือนิตยาสารทางกฎหมาย เอกสารประกอบการสัมมนา สถิติ ข้อมูลจากเว็บไซต์ทางอินเตอร์เน็ตทั้งของราชอาณาจักรไทยและของต่างประเทศ มีการจัดทำสนทนากลุ่ม (Focus Group) มีการสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 5 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้แทนสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กลุ่มผู้แทนสำนักงานมาตรฐานสินค้าการเกษตรและอาหารแห่งชาติ กลุ่มผู้บริโภคชา กลุ่มผู้ผลิตชาในไทย และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญนักวิชาการด้านชา
          ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการผลิตชาของราชอาณาจักรไทยไม่ได้มาตรฐานสากล การผลิตชาของราชอาณาจักรไทยยังไม่มีกฎหมายที่บัญญัติไว้เป็นการเฉพาะ ราชอาณาจักรไทยไม่มีหน่วยงานกำหนดมาตรฐานการผลิตชาไว้อย่างชัดเจน ชาที่ผลิตในราชอาณาจักรไทยมิได้กำหนดให้มีคำบ่งบอกที่แสดงถึงคุณภาพของชา จึงทำให้ชาที่ผลิตในราชอาณาจักรไทยไม่ได้มาตรฐานสากลเทียบเท่ากับชาที่ผลิตในต่างประเทศ จึงขอเสนอแนะว่าควรมีการตรากฎหมายว่าด้วยการควบคุมมาตรฐานการผลิตชาในราชอาณาจักรไทยไว้เป็นการเฉพาะ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สถาบันชาและกาแฟแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. (2566). ประวัติชา. ออนไลน์. สืบค้นวันที่ 8 พฤษภาคม 2566. แหล่งที่มา: https://teacoffee.mfu.ac.th/tc-tea-coffeeknowledge/tc-tea/tc-tea his tory.html.

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์. (2566). กฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยอาหารของสาธารณรัฐประชาชนจีน ฉบับปี ค.ศ. 2015.ออนไลน์. สืบค้นวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566. แหล่งที่มา: https:// www.opsmoac.go.th/trat-law-files-432891791809.

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ. (2561). เครื่องหมายรับรองและมาตรฐาน กับการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร และอาหารของญี่ปุ่น. ออนไลน์. สืบค้นวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566. แหล่งที่มา : https://thaituna.org/home/download/food-safety-public-.

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร.(2566). ชา. ออนไลน์. สืบค้นวันที่ 12 พฤษภาคม 2566. แหล่งที่มา : https://mis-app.oae.go.th/product/%E0%B8%8A%E0%B8%B2.

Srilanka tea board. (2023). History of Sri Lanka Tea Board. online. AT : https://www. srilankateaboard.lk

Tea board india. (2023). Tea board india. Online. AT : https://www.teaboard.gov.in/home

Thaibizinchina. (2021). เจาะอุตสาหกรรมชาส่านซี. Online. AT : https://thaibizchina.com

United Nations. (2023). Tea Act, 1997. Online. AT : https://www.fao.org/faolex/results /details/en/c/LEX-FAOC010007

Wikipedia. (2023). Tea Importation Act of 1897. Online. AT : https://en.wikipedia.org/wiki/ Tea Importation Act of 1897