ช่องทางการรับรู้การสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ ของผู้บริโภค พื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

Main Article Content

ปกรณ์ ลิ้มโยธิน
ญาณินี ศรีสำราญ
เจตน์สฤษฎิ์ สังขพันธ์

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การรับรู้ช่องทางการสื่อสารทางการตลาด และการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภค พื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ 2) ช่องทางการรับรู้การสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภค พื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามในการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก กําหนดขนาดกลุมตัวอยางโดยใชสูตรการคํานวณขนาดตัวอย่างเพื่อใชประมาณสัดสวนประชากรของ Cochran ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ได้ตัวอย่างจำนวน 301 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
          ผลการวิจัย พบว่า
         1) การรับรู้ช่องทางการสื่อสารทางการตลาด และการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภค พื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า ผู้บริโภครับรู้ผ่านช่องทางสื่อสารการตลาดประเภทออฟไลน์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือสื่อโฆษณากลางแจ้ง (= 3.96, SD = 0.87)  และสื่อหนังสือพิมพ์มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 2.43, SD = 1.20) ประเภทออนไลน์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก Facebook มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.64, SD = 0.60) และ E-mail มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 2.87, SD = 1.20) และ 2) ช่องทางการรับรู้การสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภค พื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า สื่อโฆษณากลางแจ้ง และสื่อหนังสือพิมพ์ มีอิทธิพลทางบวกต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และ สามารถร่วมอธิบายความแปรปรวนของการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ ได้ร้อยละ 69  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

Article Details

บท
บทความวิจัย